Những Câu Thơ Gây Cảm Xúc…

Mình đọc được bài thơ sau đây của anh Nguyenmk bên bài Tháng Ba Năm 2015 của Blog Bà Tám. Thấy hay quá nhịn hổng nổi nên mạn phép tác giả lạm bàn, nếu có gì sai sót xin tác giả bỏ qua và bổ sung thêm.

Trăng trắng tuyết
Bàng bạc trăng
Người đi chẳng đợi tan tuyết trắng
Người ở nhìn trăng trắng đêm thâu.

Nguyenmk

(Bài này anh Nguyenmk họa lại 4 câu thơ mình viết tặng chị BT:

Đường về tuyết trắng
Nhuộm đầy ánh trăng
Bước đi tha thướt
Người ơi nhớ chăng?)

* * * * *

Mình thích cách dùng chữ trong bài thơ này.

Câu đầu tiên tác giả diễn tả tuyết một màu trăng trắng. “Trăng trắng” là tính từ dùng để chỉ màu sắc, một màu hơi trắng thôi. Đọc câu này mình thấy được một lớp tuyết mỏng đang ở xa xa, không nhìn được rõ lắm, chỉ thấy một màu trắng phơn phớt.

“Bàng bạc” cũng là một tính từ chỉ màu sắc, màu của ánh trăng bàng bạc, một màu hơi bạc thôi, không phải màu vàng của trăng tròn 16. Ở đây mình thấy hình như trăng đang ở trên cao và rất xa.

Hai câu đầu đều có chữ “trăng” mà lại mang hai nghĩa khác nhau.

Câu thứ 3 lại có hai chữ “tuyết trắng”. Tác giả dẫn mình đến gần để nhìn thấy tuyết rõ hơn, rõ một màu trắng đậm của tuyết.

Câu cuối tác giả lặp lại hai chữ “trăng trắng” của câu đầu nhưng ý nghĩa hoàn toàn khác. Hai chữ “trăng trắng” ở đây không đi chung với nhau như trong câu thứ nhất. “Nhìn trăng”, một động từ và “trắng đêm”, suốt đêm dài…

Ở hai câu cuối mình còn nhìn thấy được sự vội vã ra đi của “người đi” và sự nhẫn nại chờ đợi của “người ở”, hành động và cảm xúc thường thấy trong những mối tình xa cách…

Mình không đủ chữ nghĩa nên chỉ có thể họa lại thế này thôi:

Đêm đen thẳm
Tuyết trắng ngần
Tuyết trắng tan rồi người ở đâu
Đêm đen thăm thẳm mộng ôm sầu

Bài họa lại của anh Nguyenmk:

Vọng gác ôm sầu
Gác vọng chìm sâu
Tàn đêm tan tuyết rã mộng đầu
Trăng không soi bóng trên nền tuyết
Ta thấy hình ta trong bóng đen.

Ui, tới đây thì mình xin bái phục chào thua thôi, hì hì 🙂

HTNBB
07Mar015

Lake Tahoe

Lake Tahoe, CA (Dec. 2002)

3 responses to “Những Câu Thơ Gây Cảm Xúc…

  1. Dạ, cho Nmk xin bái phục cái trí quá sáng của BB, mấy lần rồi nắm ý sát lắm. Ít ai đọc thơ mà nghiệm được tinh tế như vậy đâu, và Nmk cũng không nằm trong số người nầy đó.
    Cảm ơn bài viết phân tích thật hay 🙂

    Liked by 3 people

  2. Pingback: Blue Moon – Trăng Màu Xanh | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.

