Rúc Hay Trèo?

Nhân đang tán dóc với Blogger phibi trong bài Mưa Giông Cuối Hạ về việc du lịch Sapa nên cảm hứng viết bài thơ về Sapa qua trí tưởng tượng chứ thật tình thì mình chưa hề đặt chân đến Sapa. Rất mong có dịp đến Sapa để thưởng thức rượu cần và ngắm nhìn sơn nữ Sapa.

Mời bạn đọc tự nhiên họa đáp.
. . .

Sapa lên đỉnh phải trèo leo
Đồi non hai quả đứng cheo veo
Dưới kia một động sâu hun hút
Hỏi rằng quân tử rúc hay trèo?

Trèo lên tay níu đồi căng gió
Rúc xuống chui vào động ỏm om
Lưng chừng hai chốn – dừng chân, ngó…
Trèo thì thẳng đứng, rúc lom khom.

HTNBB
12Sept015

Carlsbad Caverns

Carlsbad Caverns – Hình chụp trong động thạch nhũ Carlsbad ở New Mexico – Photo by BB

23 responses to “Rúc Hay Trèo?

  1. anh phibi này cũng tài quá nhỉ, inspired cả 2 người đẹp làm thơ hehe… interesting isn’t it?
    BB thật giỏi, có nhiều cảm xúc, hầu như ngày nào cũng có bài đăng! Mình thì viết một bài thơ lâu lắm mới xong 😦

    Liked by 2 people

    • Hì hì, cám ơn lời nhận xét của Tề My (tên hay quá!). 🙂 Cảm xúc cũng cần có nguồn cảm hứng nữa đó. Ngày nào mà mình không làm được vài câu thơ thì ngày đó như thiếu… thuốc phiện, hahah 😀 – Làm thơ nhiều mà hổng dám đăng nhiều sợ thiên hạ đọc rồi ngán tới óc. 🙂

      Còn về Blogger phibi thì… hình như anh ta là “kỳ phùng địch thủ” của mình trong kiểu thơ Hồ Xuân Hương, cho nên cũng là nguồn cảm hứng của mình vậy. 🙂

      Liked by 2 people

    • Cám ơn BB dã khen tên mình!
      Viết được mỗi ngày thì quá hay rồi. Mình cũng viết thường xuyên, không phải mỗi ngày, nhủng thấy dở quá nên cứ ngâm giấm ở đó, đợi tìm cách viết mới hoặc tìm hình ảnh mới.
      Thật sự mà nói mình hay né mấy blogger bỏ nhiều bài trong ngày, nhất là cứ re-post nhiều bài cũ trong cùng một ngày, flooding my Reader. Mình đọc mấy cái comment thấy nhiều người khác cũng nghĩ như vậy. BB thì không phải trường hợp này nên không lo… 🙂

      Liked by 1 person

    • Mình thấy tên lót chữ “Tề” rất lạ, mà Tề My có nghĩa gì vậy? 🙂

      Nhiều lúc mình cũng đâu có viết được gì tại không có cảm hứng. Mình thuộc loại cầm bút tài tử chứ không phải chuyên nghiệp nên cần cảm hứng mới viết được. Mình không cần Re-Blog bài của mình vì đã có Mục Lục bên Menu rồi, ai thích đọc bài của mình thì cứ việc bấm vào Menu là có hết.

      À mà mình cũng có thắc mắc là làm thế nào bài của TM hiện lên nhiều lần trong Reader của mình hay vậy? Mình đã đọc rồi mà nó xuất hiện lên trên như một bài mới vậy đó. Mình không biết cái Function này trong WP 🙂 🙂

      Like

    • Đó là chức năng re-post hay re-publish. BB vào post–> Edit –> rồi sửa lại ngày và giờ muốn re-publish bài viết thì nó sẽ được đăng lại như bài mới, và WP sẽ không gửi ra e mail cho máy người followers như một bài mới. Nhiều người làm như vây vì nhiều lý do khác nhau.

      Liked by 1 person

  2. Em xin lỗi trước nếu có làm BB và phibi rơi hết cảm hứng leo trèo vì Sapa họ đang làm cáp treo lên Fanxifan rồi :(. Nhưng ở miền Bắc có một nơi cực kỳ phù hợp với bài thơ của BB, đấy là núi Thầy, trên núi có chùa Thầy và hang Cắc Cớ. Chính là hang Cắc Cớ trong bài thơ này của Hồ Xuân Hương 😀
    Trời đất sinh ra đá một chòm
    Nứt làm đôi mảnh hổng hòm hom
    Kẽ hầm rêu mọc trơ toen hoẻn
    Luồng gió thông reo vỗ phập phòm
    Giọt nước hữu tình rơi lõm bõm
    Con đường vô ngạn tối om om
    Khen ai đẽo đá tài xuyên tạc
    Khéo hớ hênh ra lắm kẻ dòm

    Liked by 2 people

    • Oh cám ơn Land cho biết về vụ cáp treo. Bởi vậy mình cứ muốn về VN một chuyến để đi thăm hết các cảnh đẹp thiên nhiên trước khi nó không còn thiên nhiên nữa. Mình muốn đi đò vào chùa Hương nè, sợ mai mốt hổng còn đò mà chỉ có cáp treo thả du khách xuống thì chán chết. Không biết tháng 3 hay tháng 4 đi ra đó thời tiết có OK không Land?

      Cái hang Cắc Cớ đúng là cắc cớ thiệt a, mà chùa ở gần hang này làm sao mấy Thầy tu cho đặng, hì hì 😀

      Land đăng bài thơ này làm mình có cảm hứng muốn họa lại cái hang Cắc Cớ chơi quá, hì 🙂 🙂

      Liked by 1 person

    • Tháng 4 đi chị, tháng 4 ở miền Bắc là đẹp nhất, tháng 3 vẫn còn mưa phùn và trời nồm rất mệt. Tháng 4 chị lên chùa Hương và chùa Thầy sẽ thấy hoa gạo đỏ rực rỡ. Hang Cắc Cớ đó quả thật rất cắc cớ, chị cứ đến đó leo xuống hang sẽ biết 😀

      Liked by 1 person

    • Chưa tới hang Cắc Cớ nhưng ráng họa theo bài thơ của HXH vậy:

      Tạo hóa bày ra cái thật hay
      Một hang nho nhỏ đỏ hầy hây
      Nứt đúng một đường ngay ở giữa
      Quân tử chui vào đắm đuối say
      Say hương thoang thoảng của rong rêu
      Say nước trong veo suối chảy đều
      Trong ấm lưu tình khách ghé lại
      Ngoài nhìn hơ hớ lắm người yêu

      Liked by 2 people

  3. “Trèo lên tay níu đồi căng gió
    Rúc xuống chui vào động ỏm om” hay nhe BB 🙂 🙂 🙂

    Định theo BB ra đây leo trèo mà Land làm pb “rớt hết cảm hứng” rồi 🙂 (pb chỉ đuà thôi nhe Land) . Bài thơ Land ghi có cái câu nầy pb nghĩ là độc đáo nhất

    “Khen ai đẽo đá tài xuyên tạc”
    Thì ra em HXH cũng ba gai đó chứ 🙂

    Liked by 2 people

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.

