Duyên Đến Duyên Đi

Hôm qua buồn muốn khóc, chẳng ngủ được vì 3 em rùa nước của mình bị chết hết rồi. Lỗi tại mình. Trời đột nhiên nóng bức đến 100 độ mà mình lại không nhớ châm thêm nước vào hồ. Cái hồ để ngoài vườn và trong hồ nước ít quá cho nên nước nóng như nước sôi… Có lẽ mấy em rùa bị “luộc chín”. Thôi, cứ nghĩ rằng mình với tụi nó đã tận duyên nhưng mà lòng thì vẫn áy náy không yên.

Cá chết cũng buồn. Tôm chết cũng buồn. Chim chết cũng buồn. Thỏ chết cũng buồn. Cút chết cũng buồn. Cây chết cũng buồn. Hoa tàn cũng buồn. Lá rụng cũng buồn. Nghe nhạc buồn, buồn theo. Xem phim buồn, thút thít. Đọc thơ buồn, ngẩn ngơ. Nghe chuyện buồn, thở dài…

Đành rằng đã nghe, đã biết, đã hiểu những điều như “duyên đến duyên đi” hoặc “hết duyên hết nợ” hay là “được không vui mất không buồn” hoặc “tâm tịnh lòng an”… nhưng thực tế thì chẳng dễ dàng chút nào. Phải chăng hai chữ “duyên nợ” dùng để an ủi con người hay thực sự trên đời này có “duyên” có “nợ”? Mình rất thích Bốn Quy Tắc Tâm Linh, nghiệm đi nghiệm lại hoài và thấy thật hay.

Mỗi lần nghĩ đến cún Bơ của mình tới tuổi già và sẽ ra đi trước, mình lại rưng rưng nước mắt. Chó là loài vật trung thành, tình cảm, thông minh và gần gũi với con người nhất, thế mà oái ăm thay, tạo hóa cho tụi nó tuổi thọ quá ít. Nghĩ đến lại buồn.

Có lẽ mình không nên tạo thêm những ràng buộc dây tơ tình cảm nữa thì sẽ tránh được những cảm xúc khó chịu nếu bị mất đi.

Khi bạn đọc những lời này thì bạn và mình cũng đã “có duyên” với nhau rồi — Một cái duyên chữ nghĩa — Lại là một dây tơ tình cảm khác mình đang tạo ra…

HTNBB
11Oct015

Duyên Đến Duyên Đi

Photo by BB

35 responses to “Duyên Đến Duyên Đi

  1. Em vừa đọc mấy bài về cún Bơ và những bạn nhỏ của chị, có đoạn vừa xem videovừa cười, đọc tới mấy con gà lại thương lắm ấy. Bây giờ đọc bài này, không biết nói sao… Buồn thì cứ buồn cho hết đi chị nhé, sau này nhớ các bạn rùa nhớ mỉm cười vì các bạn ấy đã đem lại cho mình bao nhiêu niềm vui.

    Liked by 4 people

  2. Trong cuộc sống của Nmk cũng gặp năm bảy lần chia tay vật mình nuôi, mỗi lần đều khác nhau mang trạng thái nghẹn ngào.
    Lần cuối cùng là một đôi chim, vì thương cháu cho nó vui chơi để vô tình gây chết chim mái, chim trống buồn không ăn không bay nhảy cả tuần. Nmk đành mở lồng cho bay đi, nhưng nó không đi, bắt đem thả ngoài trời mà nó cũng không bay xa chỉ đậu trên sào phơi áo kêu bạn. Từ đó cho đến nay, Nmk không muốn nuôi con vật gì nữa.
    Thông cảm nỗi buồn của Bảo-Bình Và Cún Bơ, hãy xem như cái kết thúc thúc của mỗi sự vật trên đời là điều tự nhiên và cảnh ngộ ấy là duyên đưa đẩy, chúc tìm lại những niềm vui nhỏ vây quanh. 🙂 🙂

    Liked by 4 people

    • Con vật nào cũng có sự thông minh và tình cảm riêng của nó, nuôi rồi mới biết. BB nuôi mấy em rùa này mười mấy năm rồi. Áy náy nhiều tại vì mình sơ ý. Bây giờ BB vẫn còn 1 con rùa đất, 3 chim, 5 cút và 2 thỏ. Đến khi tụi nó già chết thì thôi. Từ nay sẽ không nuôi thêm nữa để tránh những xúc động bất ngờ. Cám ơn anh Nmk chia sẻ với BB nha. 🙂

      Liked by 2 people

  3. Đến cây quạt còn có số BB ạ . Ngày xưa pb nuôi cá cá . cá chết buồn quá mang cả cái hồ đi cho luôn . Nhưng bây giờ nghĩ lại thì thấy không nên làm vậy . Hình như mọi thứ trên đời đều có một phần số riêng thì phải .

    Liked by 3 people

  4. Mình thông cảm nỗi mất mát này của BB lắm . Chắc ai cũng đã từng trải qua ít nhất 1 lần chia tay với thú nuôi của mình. Mấy tháng trước KT cũng bị do sự bất cẩn của mình mà làm bay mất đi 2 con chim Hoàng yến thật đẹp , chỉ mới nuôi được gần 2 tháng thôi ( đôi chim trống mái mới hơn 2 tháng tuổi giống sanh ra từ cha và mẹ đều đoạt giải hoa hậu và hoa vương của loài chim này) KT cũng buồn ngơ ngẩn cả tuần và cũng chảy nước mắt vì chúng ( chắc chúng chết chứ làm sao sống nổi vì còn chưa đủ lớn và là loài chim kiểng nữa sao chống chọi được với bên ngoài) Ngày xưa cũng nuôi chó , rồi nó cũng mất đi cho nên không bao giờ dám nuôi nữa từ đấy…
    Thôi đừng buồn nữa . kt ôm bạn 1 cái big hug cho ấm lòng nha 🙂

    Liked by 3 people

  5. Hồi nhỏ, nhà em nuôi cún, khi mấy bạn ấy mất đi vì ốm thì rất buồn, thương, cứ khóc mãi. Thực sự rất thương các bạn động vật đã gắn bó với mình chị ạ. Rất chia sẻ với chị.

    Liked by 1 person

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.

