Đêm Hóa Trang

Halloween là ngày của hai cõi âm dương gặp nhau, là ngày mà ma quỷ ở cõi âm được dịp trở về trần thế nghịch đùa phá phách. Trẻ con được hóa trang thành những nhân vật mình ưa thích để đi quanh xóm xin kẹo. Người lớn cũng nhân dịp này tổ chức những buổi dạ tiệc hóa trang vui chơi thỏa thích.

Đây là lần đầu tiên tôi được mời tham dự một buổi dạ tiệc hóa trang trong đêm Halloween. Khánh Giang, cô bạn thân từ hồi học đại học, rủ rê:

– Năm nay là lần đầu tiên công ty tổ chức lễ Halloween đó Bảo Phi ơi. Mọi năm thì họ chỉ mở tiệc Christmas thôi. Nhưng vì năm này Halloween rơi vào ngày thứ Bảy nên mọi người đề nghị Boss tổ chức tiệc hóa trang. Boss đồng ý và còn mướn một chiếc du thuyền chạy dọc theo vùng Newport Beach trong suốt buổi tiệc nữa. Đi với mình cho vui nha. Mình biết bồ không thích tiệc tùng đình đám nhưng tuần này ông Hoàng đi công tác xa rồi, chẳng lẽ Công Chúa Lọ Lem đơn thân độc mã đi dự yến tiệc sao, chán lắm!

Sợ tôi từ chối, Khánh Giang dụ khị:

– Mình sẽ giới thiệu cho bồ một “con ma” đẹp trai và ga-lăng để làm bạn nhảy. Bảo đảm sẽ rất thú vị. Đi với mình nha Bảo Phi. Please! Please!

Tôi không mấy thích những chỗ đông người nhất là những buổi tiệc toàn người xa lạ nhưng vì lần này ông xã của Khánh Giang vắng mặt cho nên tôi đành nhận lời “thế thân” đi dự tiệc với Khánh Giang vào đêm Halloween.

. . .

Chúng tôi chẳng cần tốn kém gì nhiều cho y phục của buổi dạ tiệc hóa trang. Khánh Giang thật khéo tay. Nàng tìm một chiếc áo đầm cũ màu ngà ngà rồi cắt xé tả tơi để làm y phục cho Cô Bé Lọ Lem lúc chưa được gặp bà tiên. Nàng quấn quanh thắt lưng một sợi dây đan bằng những chiếc lá mùa Thu. Tóc Khánh Giang xõa dài gợn sóng và đầu đội một vòng hoa dại màu trắng. Nàng không mang guốc mà chỉ mang một đôi giày vũ ba lê làm bằng vải cùng với màu áo. Bộ y phục lọ lem của Khánh Giang trông đơn giản mà kín kín hở hở thật quyến rũ.

Tôi hội ý với Khánh Giang:

– Nè, bồ làm Cinderella vậy muốn mình làm Prince Charming không?

– Y phục của Hoàng Tử tốn kém lắm mà hóa trang hơi khó nữa vì tóc bồ dài quá, mình chịu thôi.

Tôi suy nghĩ một lát rồi chợt nhớ ra ngày xưa lúc còn ở sân trường đại học tôi có tham gia vào đoàn múa của Hội Sinh Viên Việt Nam và còn giữ những bộ áo dài thời xưa, hy vọng còn mặc vừa. Tôi vui mừng khoe với Khánh Giang:

– Được rồi, bồ làm Công Chúa Tây Phương còn mình sẽ làm Công Chúa Nước Nam.

Khánh Giang vỗ tay:

– Hay quá! Bồ tính làm vị Công Chúa nào đây và y phục ra sao?

– Công Chúa nước An Nam thì có áo tứ thân hoặc áo dài khăn đóng thôi, dễ dàng quá mà. Bồ còn nhớ mấy bộ áo trong đoàn múa của tụi mình hồi ở trường đại học không? Hơn nữa dạ tiệc này toàn người ngoại quốc, bộ áo dài hay áo tứ thân của xứ mình đối với họ cũng là y phục hóa trang rồi.

– Ờ, ý kiến hay đó! Mà bồ muốn “hóa thân” thành vị Công Chúa nào vậy hả Bảo Phi?

– Nước Việt của mình có rất nhiều anh thư nữ kiệt, những vị công chúa vì giang sơn gấm vóc của đất nước mà đã hy sinh hạnh phúc cá nhân làm mình rất kính ngưỡng chẳng hạn như An Tư Công Chúa nè. Nàng là con gái của vua Trần Thái Tông. Lúc bấy giờ thành Thăng Long đang bị quân Nguyên vây hãm, vua bèn dùng “mỹ nhân kế” mang An Tư Công Chúa nạp cho tướng giặt Thoát Hoan để cầu hòa nhưng thật sự là để chờ thời cơ phản công.

– Ừa, bồ nhắc thì mình nhớ có Công Chúa Mỵ Châu và chiếc áo lông ngỗng nữa. Còn có Công Chúa Huyền Trân, nàng chịu về làm vợ vua Chế Mân của xứ Chiêm Thành để đổi châu Ô và châu Lý mà nay là đất Quảng Nam và Thuận Hóa…

Tôi đang vội nên cắt ngang:

– Thôi, bây giờ mình phải về nhà tìm quần áo. Tối nay bồ sẽ biết mình là “công chúa” nào. Bye bye nhé.

Nói xong tôi chào tạm biệt Khánh Giang và hẹn nàng đón tôi lúc 5 giờ chiều.

. . .

Tôi chọn mặc bộ áo dài thời nhà Nguyễn vì tôi muốn “hóa thân” thành một vị công chúa của triều Nguyễn. Bộ y phục của tôi gồm chiếc áo dài gấm màu vàng có thêu những cánh lan hồ điệp trắng, chiếc áo choàng bằng vải voan màu trắng làm tăng nét đẹp của chiếc áo dài bên trong, quần dài trắng ống rộng vừa phải. Đầu đội khăn đóng cùng màu với áo có lóng lánh một ít kim tuyến. Cổ mang một chiếc kiềng màu bạc. Chân đi đôi hài trắng có viền những đường chỉ vàng óng ánh. Tay cầm chiếc quạt trầm hương màu ngà lúc nào cũng thoang thoảng mùi thơm rất dễ chịu. Ngắm mình trong gương tôi tạm hài lòng với bộ đồ hóa trang cho đêm Halloween mặc dù biết rằng bộ đồ này chưa hoàn toàn giống y phục của một vị công chúa triều Nguyễn.

. . .

Đêm Hóa Trang

Chiếc du thuyền lớn và sang trọng chở toàn một đám âm binh ma quỷ lẫn lộn với thiên thần người ngợm dị hợm đủ hình hài màu sắc. Khung cảnh thật vui nhộn. Chiếc thuyền bắt đầu nhổ neo rời bến vừa lúc hoàng hôn phủ xuống eo biển Newport Beach. Cô bạn Khánh Giang của tôi biến mất với đám bạn đồng nghiệp sau khi giới thiệu tôi với vợ chồng ông Boss của cô. Đêm nay ông Boss hóa trang thành Bạch Cốt Tinh, một bộ xương trắng cao lêu khêu. Bà Boss là một Phù Thủy Mũi Nhọn. Nhìn quanh hình như chẳng có ai quen cả mà cũng chẳng thấy được mặt thật của ai hết vì ai ai cũng đã ẩn sau những tấm mặt nạ và những bộ y phục đủ hình dạng… nào là Người Dơi, Nhện Đỏ, Mèo Đen, Robot, Búp Bê Rỉ Máu, còn có Sinh Vật Yoda trong phim Star Wars với khuôn mặt xanh lè, có Michael Jackson mặt trắng bệnh, Marilyn Monroe với chiếc váy trắng và nụ cười khêu gợi, có chàng Người Thiếc Tin Man trong The Wizard of Oz, rồi Ma có, Quỷ có, Thiên Thần có….

Tôi cầm ly Champagne bước ra boong tàu ngắm cảnh chiều tà. Hoàng hôn mỗi nơi mỗi lúc đều có những vẻ đẹp và màu sắc khác nhau. Tôi đang say sưa ngắm nhìn một bức tranh thiên nhiên mà tạo hóa đang vẽ ra trước mắt bỗng một giọng nói bằng tiếng Việt trầm ấm và hơi lơ lớ cất lên bên cạnh:

– Xin kính chào Công Chúa.

Tôi giật mình nhìn qua… Một người đàn ông trong bộ y phục đen thui với chiếc áo choàng đen và rộng, mũ đen, trên mặt đeo một chiếc mặt nạ nửa bên phải màu trắng nét mặt rất vui tươi và nửa bên trái màu đen với một nét trầm buồn bí ẩn. Anh ta đứng nghiêng người và đầu hơi cúi xuống.

Tôi cười chào lại:

– Xin chào…

Anh ta tự giới thiệu:

– Tôi là Người Bí Ẩn.

– Dạ, xin chào Người Bí Ẩn.

– Tôi là bạn của ông Boss. Tôi có đến công ty nhiều lần cho nên tôi cũng biết cô Khánh Giang. Cô ta đang bận rộn phóng phi tiêu với nhóm bạn vì vậy cô nhờ tôi đến hầu chuyện Công Chúa đây.

Người đàn ông nói chuyện với tôi bằng tiếng Việt rất lưu loát nhưng giọng thì hơi lơ lớ giống như người ngoại quốc nói tiếng Việt vậy. Nghe kỹ thì chắc chắn không phải là người Việt. Tôi vẫn còn đang im lặng chưa biết nói gì thì anh ta tiếp:

– Khánh Giang cho tôi biết hôm nay cô hóa thân thành một vị Công Chúa nước Nam nhưng tôi chưa được biết là vị nào trong những vị Công Chúa nổi tiếng của nước cô?

Tôi mỉm cười:

– Ồ, tôi xin tự giới thiệu… Tôi là hóa thân của Ngọc Vạn Công Chúa.

– Tôi học tiếng nước cô đã lâu và có nghe kể nhiều về lịch sử nước Việt. Tôi đã nghe chuyện tình của Huyền Trân Công Chúa. Tôi đã nghe về Thái Hậu Ỷ Lan, Ngọc Hân Công Chúa, Nam Phương Hoàng Hậu v.v… nhưng rất tiếc tôi chưa được biết về Ngọc Vạn Công Chúa?

– Tôi nghĩ đó là tại vì Ngọc Vạn Công Chúa không được nhắc nhiều đến trong sử sách văn chương nhưng bà, cũng giống như Huyền Trân Công Chúa, là người có công rất lớn trong việc mở mang bờ cõi nước Việt về phương Nam để đất nước chúng tôi bây giờ mới có được hình chữ S như ngày hôm nay. Vì vậy tôi rất ngưỡng mộ và kính phục bà.

Người Bí Ẩn bước đến gác một tay lên lan can quay người đối diện với tôi:

– Nếu được xin Công Chúa Ngọc Vạn kể cho tôi nghe câu chuyện đó nhé.

Cuối tháng mười thời tiết chớm vào Thu. Chiếc du thuyền lướt sóng nhẹ nhàng. Biển đêm lãng mạn. Gió Thu mát lạnh mơn trớn làn da. Tôi thả hồn về cung miếu đền đài bên kia bờ đại dương nơi Hoàng Tộc Vương Triều một thời cư ngụ…

– Triều Nguyễn nước tôi gồm có 9 đời Chúa và 13 đời Vua. Ngọc Vạn là con gái thứ hai của Chúa Nguyễn Phúc Nguyên, vị Chúa thứ hai, còn được gọi là Chúa Sãi. Bà là người tài sắc vẹn toàn. Tước hiệu của bà đúng ra là Công Nữ chứ không phải Công Chúa vì cha của bà là Chúa chứ không phải là Vua. Vào năm 1620, Vua Chân Lạp là Chey-Chetta II mang sính lễ sang nước Việt xin cưới Công Nữ Ngọc Vạn. Vua Chân Lạp muốn kết thân với nước Việt để chống lại sự xâm lăng của nước Xiêm tức là Thái Lan bây giờ. Trong suốt thời gian 50 năm làm Hoàng Hậu nước Chân Lạp tức là nước Campuchia, Ngọc Vạn Công Chúa đã có công rất lớn trong việc giúp Chúa Nguyễn đưa người Việt vào xứ Chân Lạp cư ngụ, làm ăn, khai thác đất đai và giữ những chức vụ quan trọng trong triều đình Chân Lạp và từ từ đã mở mang bờ cõi về phương Nam nên nước Việt mới có những vùng như Sài Gòn, Gia Định, Bà Rịa, Đồng Nai, Biên Hòa… ngày nay.

– Những vị anh thư của nước Việt ngày xưa thật đáng kính.

Tôi thở dài:

– Vâng! Tổ tiên chúng tôi đã tốn bao công sức để mở mang bờ cõi nhưng tiếc thay… bây giờ đất nước chúng tôi lại đang bị mất dần mất dần…

– Tôi có theo dõi thời sự của Việt Nam và cảm thấy rất bất mãn. Xét trên lãnh vực Phong Thủy, tôi thấy tại vì Việt Nam có âm khí nặng quá cho nên mới ảnh hưởng xấu đến vận mệnh đất nước chăng…

Tôi cười buồn theo câu nói đầy hàm ý của Người Bí Ẩn và đổi đề tài:

– Tôi cảm thấy hơi lạnh, mình vào trong tìm Khánh Giang và ăn một tí gì nhé.

Hình như mọi người đã ăn uống no nê và đã bắt đầu cuộc khiêu vũ. Giữa đại sảnh của chiếc du thuyền từng cặp ôm nhau du dương theo điệu nhạc… Thiên Thần ôm Ác Quỷ, Marilyn Monroe ôm Batman, Thỏ Trắng ôm Khỉ Đột, Người Hành Tinh ôm Người Địa Cầu, Công Chúa Lọ Lem Khánh Giang thì đang ôm Người Rừng Tarzan… Nhìn ngắm một đám người ma lẫn lộn đang nhảy đầm, ăn uống, tán dóc… làm tôi phì cười thành tiếng.

Người Bí Ẩn mang đến cho tôi dĩa thức ăn. Lúc này anh đã tháo chiếc mặt nạ xuống. Trước mắt tôi là một khuôn mặt chữ điền với nước da ngăm đen. Vầng trán cao, cặp lông mày rậm, mũi cao, miệng cười thật tươi:

– Tôi xin tự giới thiệu… Tôi là Quốc Vương Chey-Chetta Đệ Nhị.

Tôi cười lớn, cám ơn và đưa tay đón dĩa thức ăn.

. . .

Đêm về khuya. Chiếc du thuyền cũng sắp cập bến. Bản nhạc cuối cùng chấm dứt buổi dạ tiệc hóa trang trỗi lên… Trên sàn nhảy chỉ còn vài cặp trong đó có Vua Chân Lạp và Công Chúa An Nam đang lả lướt trong điệu Tango tình tứ.

HTNBB
31Oct015

15 responses to “Đêm Hóa Trang

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.

