Thú Vui Mua Sắm

Bấy lâu nay hễ du khách tới thăm Little Saigon ở Orange County mà muốn đi mua sắm trong những khu Factory Outlets thì thường là đến Citadel Outlets ở Los Angeles cách quận Cam khoảng 40 dặm hoặc lái xe 60 dặm xuống Carlsbad Outlets thuộc quận San Diego. Đây là hai Outlet Malls gần quận Cam nhất. Thật sự thì trong lòng quận Cam cũng có một cái Outlets nho nhỏ gọi là The Outlets of Orange, lúc trước là The Block of Orange. Khu Shopping Mall này được xếp vào dạng Outlets nhưng chỗ này không lớn lắm, chỉ có mười mấy tiệm Factory Outlets thôi và đi dăm phút đã về chốn cũ.

Tuần này thành phố biển San Clemente của Orange County vừa mới khai trương một khu Factory Outlets đó là The Outlets at San Clemente. Từ khu Bolsa, lấy I-5 South, Exit số 77 đường Avenida Vista Hermosa, quẹo phải thì sẽ thấy Outlets này ở bên trái. Có thể nói đây là một khu Outlets đầu tiên và lớn nhất của Orange County, nằm sát biển và chỉ cách Little Saigon khoảng 30 dặm. Mặc dù Outlets này chưa được hoàn tất, vẫn còn những ụ đất khá cao, những xe máy cày vẫn còn đậu lại, bảng hiệu cũng chưa có, rất nhiều tiệm chưa Decor xong, chưa mở cửa nhưng Outlets vẫn được khai trương để đón chào khách hàng cho kịp những dịp lễ vào cuối năm nay.

outlets at san clemente (3)

Chiều hôm qua, một buổi chiều Chủ Nhật mây xám giăng đầy trời, mình ghé đến The Outlets at San Clemente tính chụp vài tấm hình để làm một “phóng sự” chớp nhoáng và tìm mua một đôi Walking Shoes nhưng cuối cùng lại rinh về 2 đôi và thêm 1 cái áo khoác. Mình không có “máu” Shopping mà đã bị dụ như vậy huống chi những người ghiền mua sắm thì tha hồ mà sắm mà mua. Nói chung trong tuần lễ khai trương rất nhiều tiệm ở Outlets này giảm giá từ 40% đến 60% rồi sau đó giảm thêm 25% chưa kể những quà tặng lặt vặt trong hai ngày cuối tuần.

Tiệm đầu tiên mình bước vào là Skechers, tiệm bán giày của hãng Skechers. Rất tiếc tiệm này không có chi đặc biệt, cũng giống như những tiệm Skechers khác là mua 2 đôi, đôi thứ nhì trả nửa giá nhưng giá thì lại cao hơn tiệm Skechers ở gần nhà mình nữa.

outlets at san clemente (9)

Bước qua tiệm Columbia Sportswear Company, một tiệm chuyên bán áo quần thể thao của hiệu Columbia. Mình thấy có nhiều cái Jackets cũng khá đẹp. Đập vào mắt mình là một cái áo khoác rất nhẹ và mỏng nhưng họ quảng cáo là mặc rất ấm vì bên trong có một lớp Omni-Heat Thermal Reflective có thể giữ nhiệt của cơ thể lại. Chiếc Jacket này giá $150, bớt xuống lần đầu còn $119.90 rồi bớt xuống một lần nữa còn $99.90 cộng thêm 40% Off và bớt thêm 25% đặc biệt chỉ trong ngày Chủ Nhật, tính ra cuối cùng trả có $44.95. Wow, thấy hấp dẫn quá chừng, không mua cũng uổng, cứ mua mặc xem thử lớp Omni-Heat có thật lợi hại vậy không. Hơn nữa nếu khách đổi ý muốn trả lại thì có tới 90 ngày để trả hàng.

outlets at san clemente (10)

Anh chàng Cashier vừa tính tiền vừa vui vẻ nói:

– Chúc mừng You nha, số tiền You tiết kiệm nhiều hơn số tiền You trả nữa.

Tôi cười khoái chí:

– Ừa, my lucky day há!

Nhưng rồi lại nghĩ thầm trong bụng: Thôi đi You ơi, mấy cái vụ nâng giá lên trên trời rồi hạ giá xuống tận mé đất này Me đã biết tỏng tòng tong từ hồi học mấy lớp Kinh Tế, Tài Chánh kìa. Mấy ông trùm thương gia cắt cổ khách hàng không gươm không dao thế mà thiên hạ vẫn vui vẻ mua sắm và khi được bớt vài chục phần trăm thì ai cũng hớn ha hớn hở. Mấy chiêu Marketing thì ít ai bằng ông Hoa Kỳ. Nào là “The more you buy the more you save.” – Đúng quá chứ bộ – Mua nhiều tiết kiệm nhiều – Nào là “Shop ’til You Drop!” – Rồi thì là “You shop. Everyone wins.”

Mình cũng đã từng nghe một số người Việt thế hệ trước không quen với cách quảng cáo ở đây hay phàn nàn khi nhắc tới hai con số lẻ phía sau giá tiền chẳng hạn như 99 Cents hoặc 95 Cents hoặc 98 Cents v.v… Mấy tay chuyên ngồi nghĩ ra những chiêu quảng cáo ăn khách đương nhiên là họ có nghiên cứu kỹ và đã áp dụng thành công thì những chiêu đó mới được lan truyền rộng rãi. Cái tâm lý là khi một món hàng bán với giá $99.98 thì sẽ thấy rẻ hơn và thật sự thì rẻ hơn $100 “tới” 2 cent. Ở khu Tiểu Sài Gòn cũng có mấy bảng quảng cáo “bơm vú nâng ngực” chỉ có $998 thôi, chưa tới một ngàn đô.

outlets at san clemente (13)

Có câu mình thấy rất là đúng ở xứ Mỹ này là “Tiền nào của đó.” – “You get what you pay for.”. Người bán hàng định giá món hàng theo giá trị của món hàng, dù họ có tăng giá lên hay giảm giá xuống cũng theo tỉ lệ đó. Cho nên khi nhìn cái giá nguyên thủy thì mình cũng đánh giá được món hàng. Chẳng hạn như có 2 cái Jackets đều hợp nhãn, một cái giá nguyên thủy là $45 và cái kia sau khi được giảm giá thì cũng còn $45, mình thà chọn cái thứ nhì. Nếu so sánh kỹ thì chắc chắn cái thứ hai có phẩm chất tốt hơn.

Trong khi lựa áo thì ngoài trời mưa ào ào. Mua xong áo thì trận mưa cũng vừa đi mất để lại những cơn gió biển luồn vào bộ đồ mỏng manh lạnh cóng. Thế là có cơ hội thử áo mới mua. Mặc Jacket mới vào, kéo Zipper lên gần cổ, kéo cái mũ phía sau trùm lên đầu. Đi một đoạn thấy cũng ấm thật. Đi thêm đoạn nữa thấy muốn rướm mồ hôi.

Tiệm kế tiếp mình bước vào là tiệm giày Clarks. Giày của Clarks thì nổi tiếng là êm và tốt không thua gì Hush Puppies nhưng lại ít có kiểu đẹp. Nhưng năm nay ở tiệm này mình thấy có nhiều đôi giày rất đẹp nhất là mấy đôi Boot. Mấy người đẹp nào thích mang Boot bước lộp cộp trong cơn mưa phùn thì nên ghé Clarks xem sẽ mê ngay. Clarks cũng giống Skechers đang giảm giá 50% cho đôi thứ nhì. Lượn qua lượn lại trong tiệm Clarks vài vòng rồi mình phải lòng 2 đôi, mỗi đôi $70, nhưng sau khi được giảm giá thì chỉ trả $80 cho cả hai đôi.

outlets at san clemente (12)

Tánh mình không thích lòng vòng trong Shopping Malls. Cần gì ở đâu thì chạy tới đó mua cho nên lâu rồi mình không vào mấy cái Outlet Malls. Thế mà chiều hôm qua đã mất hết 2 tiếng đồng hồ trong Outlets này. Năm nay trở lại Shopping thấy có sự thay đổi khá thú vị là đa số hàng hóa “Made in China” bớt đi rất nhiều thay vào đó là “Made in Vietnam”. Hai đôi giày và cái Jacket mình vừa rinh về cũng “Made in Vietnam”, thấy ấm lòng làm sao mặc dù gió biển đang thổi vào lạnh cóng báo hiệu mùa đông sắp đến trong thành phố.

HTNBB
16Nov015

Advertisements

26 responses to “Thú Vui Mua Sắm

  1. May phước là không thích đi lòng vòng mua sắm, chứ mà thích thì bao nhiêu tiệm ở Bolsa, Orange lên hình hết 🙂 .

    Nmk cũng như Bảo Bình, nhìn sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của Việt-Nam lại muốn mua hơn.

    Liked by 3 people

  2. không mê mua sắm mà đã đi hết 2 tiếng đồng hồ, chớ thích thì chắc đến đóng cửa luôn hả O!? 😉 😀 😀

    DQ thì thường, 1 năm chỉ hay đi mua sắm 2-3 lần. 1 lần vào mùa hè để chuẩn bị cho tụi nhỏ nhập học. Một lần vào mùa đông (gần dịp lễ như này) để lựa quà cáp cho gia đình, người thân và bạn bè. Tuy nhiên, dạo gần đây, lại thích quà handmade nên mùa đông chỉ ghé mua quần áo tay dài cho tụi nhỏ (nếu cần thiết), còn không cũng hổng đi luôn. 🙂 🙂

    Liked by 1 person

  3. chị BB gãi trúng chỗ ngứa rồi … mai mốt có dịp qua bên đó chắc chắn sẽ không bỏ qua hai nơi vô cùng cần thiết này … 🙂

    ông PB,

    không phải phụ nữ thích mua sắm mà là phụ nữ có lòng thương người, thương những người công nhân tội nghiệp ở những xưởng may mặc, thương những người nhân viên dễ thương ở tiệm bán hàng …. vậy đó 🙂

    Liked by 1 person

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s