Rose Parade 2016 – Diễn Hành Xe Hoa

Dầu mưa hay nắng, dầu gió hay sương, hằng năm cứ vào ngày đầu năm Dương Lịch là thành phố Pasadena thuộc Nam California đón mừng Tết Tây – America’s New Year Celebration – bằng một cuộc Diễn Hành Xe Hoa gọi là Rose Parade. Năm 2016 là kỳ thứ 127 với chủ đề “Find Your Adventure” gồm 46 chiếc xe hoa – Rose Floats, 18 ban nhạc hành khúc – Marching Bands – đến từ nhiều tiểu bang trong đó có 3 ban nhạc ngoại quốc đến từ Mexico, Guatemala và Japan và 19 đoàn tuấn mã – Equestrian Units.

Người được vinh dự làm chủ tế buổi lễ – Grand Marshal – của Rose Parade năm nay là nhà đạo diễn kiêm sản xuất điện ảnh Ken Burns. Ông đã cho ra đời rất nhiều bộ phim tài liệu về lịch sử Hoa Kỳ, đã nhận được 14 giải Emmy®, 2 giải Grammy® và 2 lần được đề cử giải Oscar®.

Mỗi năm Rose Parade đều có một Nữ Hoàng Hoa Hồng – Rose Queen – được tuyển ra từ gần 1000 thiếu nữ tài sắc vẹn toàn tuổi từ 17 đến 21. Những thiếu nữ này phải trải qua nhiều cuộc phỏng vấn tranh tài rất khó khăn. Năm nay Rose Queen là Erika Winter, một nữ sinh 17 tuổi của trường Flintridge Preparatory Sshool thuộc thành phố La Cañada Flintridge, California.

Đặc biệt năm nay có sự góp mặt của Cơ Quan Công Viên Quốc Gia Hoa Kỳ – U.S. National Park Service – nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập cơ quan này. Ban tổ chức Pasadena Tournament of Roses cùng U.S. National Park Service chọn chủ đề “Find Your Adventure” nhằm khuyến khích mọi người làm những cuộc phiêu lưu khám phá thắng cảnh thiên nhiên của đất nước Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là hơn 400 Công Viên Quốc Gia – National Parks – trong đó Hoa Kỳ có tổng cộng 59 National Parks tính tới hôm nay.

Rose Parade Floats 2016 (8)

Đúng 8 giờ sáng ngày 1 tháng 1 đoàn xe hoa diễn hành trên đại lộ Colorado của thành phố Pasadena một quãng đường khoảng 5 dặm rưỡi. Khán giả có thể mua vé để vào khán đài ngồi xem. Số chỗ rất giới hạn và vé được bắt đầu bán vào đầu tháng Hai năm trước, nghĩa là vé xem Rose Parade năm 2017 thì được bán vào đầu tháng 2 năm 2016. Giá vé $95 đô. Nếu không mua được vé hoặc muốn xem miễn phí thì khán giả có thể ngồi hai bên lề đường. Muốn được chỗ tốt thì nên vác lều chõng đến cắm trại trước đó một ngày. Nếu không đến xem tận nơi thì có thể coi qua Ti Vi hoặc Internet. Nhiều đài Ti Vi trực tiếp truyền hình trên toàn quốc và khắp nơi trên thế giới.

Bất cứ cơ quan, hội đoàn, cơ sở thương mại hoặc cá nhân nào cũng có thể ghi danh cho xe hoa của mình tham dự Rose Parade và dĩ nhiên phải hội đủ các tiêu chuẩn của ban tổ chức. Tất cả xe hoa đều phải được trang trí bằng hoa, đặc biệt là hoa hồng, lá, hạt, quả, cành cây, vỏ cây thật và tươi hoặc bất cứ vật liệu thiên nhiên nào nhưng không được dùng “hàng giả”. Năm nay vật liệu không những thật và tươi – fresh – mà còn là hữu cơ – organic – nữa. Tất cả các xe hoa đều trang trí đúng với chủ đề là du ngoạn đó đây.

Mỗi cái hoa được cắm vào một ống nhựa nhỏ có nước để giữ hoa tươi trong một khoảng thời gian ngắn. Để nguyên những bông hoa như vậy trang trí thì dễ rồi. Nhưng có những vật không dùng nguyên cả bông hoa được mà phải nghiền nát ra rồi pha trộn hoa này với trái nọ, củ này với lá kia… để tạo thành những màu sắc thật sự giống như màu của vật đó mới khó. Chẳng hạn như chiếc xe hoa của California Milk Advisory Board có chưng một lọ sữa trắng. Màu trắng được làm bằng những hạt gạo trắng và ruột của trái dừa xay nhuyễn rồi dán lên cái lọ sữa khổng lồ trên xe hoa.

Rose Parade Floats 2016 (60)

Một xe hoa khác có chưng một chiếc xe hơi. Bốn bánh xe được dán bằng rong biển (seaweed) trông rất giống bánh xe thật.

Rose Parade Floats 2016 (37)

Da của một em rắn được đắp bằng những loại lá cây đủ màu sắc.

Rose Parade Floats 2016 (58)

Vảy của em cá vàng thì được làm bằng những lát cam óng ánh.

Rose Parade Floats 2016 (32)

Có những hình vật được kết bằng cả ngàn cánh hoa (họ ngắt ra từng cánh hoa của mỗi bông hoa để kết lại), hoặc được kết bằng hàng ngàn hạt đậu… rất tỉ mỉ và nhiều công sức (gần một ngàn tình nguyện viên làm việc ráo riết trong khoảng 80 ngàn tiếng đồng hồ).

Rose Parade Floats 2016 (70)

Cuộc diễn hành xe hoa kéo dài khoảng 2 tiếng vào buổi sáng. Khoảng 1 giờ chiều cùng ngày thì những chiếc xe hoa này sẽ được đậu lại trên hai con đường Sierra Madre và Washington rất gần với đại lộ Colorado. Du khách có thể mua vé (giá $10 đô) vào từ từ ngắm nghía từng chiếc xe hoa và tha hồ chụp hình. Chương trình này gọi là Post Parade – A Showcase of Floats – và được kéo dài cho tới ngày 3 Tây. Ngày cuối cùng thường vắng hơn 2 ngày đầu và nên đến vào sáng sớm khoảng 8 giờ để đậu xe gần (đậu xe trên những con đường nhỏ gần đó) và buổi sáng ít người thì chụp hình dễ hơn.

Rose Parade Floats 2016 (4)

Năm nay Disneyland kỷ niệm sinh nhật 60 năm đã tham dự Rose Parade với một chiếc xe hoa dài 166 Feet, dài nhất trong tất cả các xe hoa kỳ này, gồm 3 kiến trúc tượng trưng liên kết với nhau qua 2 chiếc cầu: Sleeping Beauty’s Castle, Elsa’s Ice Palace (phim Frozen) và Star Wars Land (sẽ được Disneyland xây cất vào ngày 11 tháng 1 năm nay) và họ đã dùng tổng cộng 650 ngàn cái hoa để trang trí. Xe hoa của Disneyland khá nổi bật trong buổi diễn hành vì nhờ có những nhân vật nổi tiếng của Disneyland đồng xuất hiện. Xe hoa của Disneyland được giải Extraordinaire Trophy.

Nếu du khách có dịp đến Nam Calif. vào dịp Tết Tây thì nên ghé Pasadena xem Rose Parade một lần, bảo đảm khi ra về vẫn còn ngẩn ngơ với những công trình tuyệt đẹp và tỉ mĩ của hội xe hoa.

Mình chụp hơn 500 tấm hình, nhiều quá hoa mắt chẳng biết lựa tấm nào đăng lên, thôi bốc đại vài chục tấm mời mọi người xem đỡ ghiền nha. Thật sự thì ngắm tận mắt mới thấy cái hay, cái đẹp, sự tỉ mĩ và sáng tạo của những chiếc xe hoa này.

Chuyện bên lề:

Chỗ ngồi của tài xế lái xe hoa nhỏ xíu và kín mít không thấy được phía trước và họ chỉ có thể nhìn xuống mặt đường lái xe theo một lằn đỏ đã vẽ sẵn.

Rose Parade Floats 2016 (73)

Rose Parade Floats 2016 (74)

National Park PinNăm nay National Park Service ăn mừng 100 tuổi nên họ tặng cho du khách đến xem Post Rose Parade những cái Pin cài áo có Logo của National Park Service rất quý, muốn mua cũng không có.

HTNBB
03Dec016

44 responses to “Rose Parade 2016 – Diễn Hành Xe Hoa

  1. Tuyệt vời quá BB. Thật là nhiều công. BB ngồi (đứng) ở đâu trong buổi diễn hành mà chụp được nhiều ảnh gần và rõ với rất nhiều chi tiết quá. Thật là một phóng viên giỏi. Cám ơn đã chia sẻ.

    Liked by 1 person

  2. Em coi qua TV thôi là đã mê tít rồi. Chị còn được tận mắt và đến gần từng xe hoa như này nữa thì thật là tuyệt vời.

    Em thích Rose Parade vì mỗi xe hoa đều được trang trí bằng hoa cỏ vậy đó chị. Đẹp mê hồn ha chị ơi.

    Hình chị chụp đẹp và rõ nét lắm. Xe hoa nào cũng đẹp hết, đúng là “mỗi ng` mỗi vẻ, 10 phân vẹn mười” luôn nè. Thích quá chừng luôn.

    Nghe chị tươ`ng trình và xem hình ảnh mà em có cảm giác đang đi xem diễn hành vậy á. ❤ Cám ơn chị chia sẻ nha.

    Ps: Thích cái pin của National Park Service quá nha. Vậy là năm nay, kỷ niệm 100 năm thì chị BB nhà mình cũng đi du ngoạn chừng 100 chuyến vậy há 😉 😀 ❤

    Liked by 1 person

  3. Pingback: CSVN Có Xe Hoa Tham Dự Rose Parade 2016 (?) | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  4. Pingback: Rose Parade – Cỗ Xe Hoa Của Ban Tổ Chức | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  5. Pingback: Rose Parade 2016: Xe Hoa Honda | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  6. Pingback: Rose Parade 2016: Xe Hoa South Pasadena | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  7. Pingback: Rose Parade 2016: Xe Hoa Western Asset | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  8. Pingback: Rose Parade 2016: Xe Hoa Western Asset | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  9. Pingback: Rose Parade 2016: Xe Hoa PBS | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  10. Pingback: Rose Parade 2016: Xe Hoa Farmers Insurance | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  11. Pingback: Rose Parade 2016: Xe Hoa South Dakota | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  12. Pingback: Rose Parade 2016: Xe Hoa Miracle-Gro | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.