Cửu Cung Đồ, Số Bát Quái và Hướng Sanh Khí

Như mình đã đề cập trong bài trước, phương hướng là một trong những điều quan trọng nhất khi xem Phong Thủy.

Có tất cả 8 hướng: Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Bắc, Tây Bắc, Đông Nam và Tây Nam. Hướng nào tốt và hướng nào xấu là tùy theo tuổi của mỗi người. Ví dụ hướng Nam là hướng tốt của người này nhưng lại là hướng xấu của người kia. Trong khoa Phong Thủy, mỗi người có đến 4 hướng tốt và 4 hướng xấu và độ tốt xấu khác nhau chẳng hạn như tốt nhất, xấu nhất hoặc ít xấu nhất v.v… Mình sẽ viết về ý nghĩa và độ số tốt xấu của mỗi hướng trong những bài sau.

Làm sao để biết hướng nào là hướng tốt của mình? Để trả lời cho câu hỏi này thì trước hết phải biết Số Bát Quái của mình. Số Bát Quái là 9 con số trong Cửu Cung Đồ.

Cửu Cung Đồ và Số Bát Quái

Cửu Cung Đồ là một ô hình vuông được chia làm 9 ô nhỏ. Mỗi ô có một con số từ 1 đến 9 và chín con số này nằm ở những vị trí đặc biệt mà khi cộng theo hàng ngang, hàng dọc hay đường chéo cũng thành số 15. Chín con số này gọi là Số Bát Quái.

Cửu Cung Bát Quái Đồ

Cửu Cung Bát Quái Đồ

Truyền thuyết nguồn gốc của Cửu Cung Đồ có từ bên Trung Hoa mấy ngàn năm về trước. Chuyện kể rằng một ngày nọ trên dòng sông Lô có một con rùa thật lớn xuất hiện và người ta thấy trên lưng nó có dấu khắc 9 ô vuông, mỗi ô mang một con số từ 1 đến 9 như vừa đề cập ở trên. Cho nên mấy vị thầy bói thường dùng mai rùa để xủ quẻ là vậy.

Nếu bạn có đọc truyện hoặc xem phim Anh Hùng Xạ Điêu của Kim Dung không biết bạn còn nhớ đoạn Quách Tĩnh dẫn Hoàng Dung đi tìm Đoàn Nam Đế để xin chữa bệnh dùm Hoàng Dung và trên đường đã gặp Anh Cô là thứ phi của Đoàn Nam Đế nhưng lại yêu Châu Bá Thông. Anh Cô đam mê nghiên cứu Cửu Cung Đồ bao nhiêu năm mà vẫn không thể sắp xếp 9 Số Bát Quái vào đúng vị trí để cộng hướng nào cũng thành 15. Anh Cô đã được Hoàng Dung truyền cho một bài “khẩu quyết” gồm 7 câu thơ ngắn gọn giúp Anh Cô phá giải bí mật của Cửu Cung Đồ.

Nhớ bảy câu “khẩu quyết” này thì chúng ta có thể nhớ vị trí của 9 Số Bát Quái trên Cửu Cung Đồ rất dễ dàng.

Cửu Cung chi nghĩa
Pháp tựa linh quy
Nhị tứ vi kiên
Lục bát vi túc
Hữu thất tả tam
Đái cửu lý nhất
Ngũ cư trung ương

Linh quy là con rùa. Kiên là vai. Túc là chân. Tả là trái. Hữu là phải. Đái là đội (trên đầu). Lý là đạp (lên giày). Chúng ta hãy tưởng tượng ra một em rùa nằm đầu hướng lên trên và mai rùa có vẻ một Cửu Cung Đồ.

Nghĩa của Cửu Cung
Dựa vào mai rùa
Hai bốn làm vai
Sáu tám làm chân
Phải bảy trái ba
Đội chín đạp một
Số năm ở giữa.

(Câu Hữu thất tả tam trong bài thơ nguyên thủy là Tả tam hữu thất. Mình cố ý đổi ngược để hàng số nào cũng bắt đầu từ phải sang trái, dễ nhớ hơn).

Người Trung Hoa đọc từ bên phải qua bên trái do đó chúng ta sẽ bắt đầu với số 2 ở vai bên phải của em rùa qua vai bên trái là số 4. Chân phải là số 6. Chân trái là số 8. Hông bên phải là số 7. Hông bên trái là số 3. Đầu đội số 9. Đuôi là số 1. Giữa lưng mang số 5.

Cửu Cung Bát Quái Đồ trên mai rùa.

Cửu Cung Bát Quái Đồ trên mai rùa.

Mình thường nhìn vào 3 ngón tay rồi vẽ trong trí tưởng tượng hình Cửu Cung Đồ hoặc Tám Cung trong một căn nhà khi xem Phong Thủy. Cách này giúp mình nhớ dễ hơn.

Cửu Cung Bát Quái Đồ trên bàn tay.

Cửu Cung Bát Quái Đồ trên bàn tay.

Cách Tìm Số Bát Quái

– Dùng năm sinh Dương Lịch để tính ra Số Bát Quái.
– Câu thần chú cần nhớ là: “Nam 10 trừ. Nữ 5 cộng”.

  • Cách tính Số Bát Quái cho phái nam:
    • Dùng câu thần chú “Nam 10 trừ”.
    • Lấy hai số cuối của năm sanh cộng lại với nhau để thành 1 số đơn.
    • Rồi lấy số 10 trừ cho số đơn đó (“Nam 10 trừ”).
    • Số thành sẽ là Số Bát Quái.

Ví dụ:
Tìm Số Bát Quái cho người đàn ông sinh năm 1941.
Lấy số 4 cộng với số 1 sẽ thành số 5.
Rồi lấy 10 trừ 5 sẽ ra số 5.
Vậy, người nam này có Số Bát Quái là số 5.

  • Cách tính Số Bát Quái cho phái nữ:
    • Dùng câu thần chú “Nữ 5 cộng”.
    • Lấy hai số cuối của năm sanh cộng lại với nhau để thành 1 số đơn.
    • Rồi lấy số 5 cộng với số đơn đó (“Nữ 5 cộng”).
    • Số thành sẽ là Số Bát Quái.

Ví dụ:
Tìm Số Bát Quái cho người phụ nữ sinh năm 1940.
Lấy số 4 cộng với số 0 thành số 4.
Rồi lấy số 5 cộng với số 4 thành số 9.
Vậy, người nữ này có Số Bát Quái là số 9.

Ghi chú: Nếu cộng lần thứ nhất mà chưa có số đơn thì cộng 2 số mới đó thêm một lần nữa. Ví dụ: 1965. Lấy 6 cộng với 5 thành 11 (đây là số đôi chứ chưa phải số đơn) nên phải lấy 1 cộng với 1 mới thành số đơn là số 2. Khi tính Số Bát Quái cho người nữ cũng dễ gặp trường hợp này vì phải cộng thêm số 5. Ví dụ cộng hai số cuối của năm sinh 1970 sẽ thành số 7 rồi cộng thêm số 5 vào sẽ có một số đôi đó là 12. Cho nên phải lấy 1 cộng 2 mới ra Số Bát Quái là số 3.

Theo công thức trên, chúng ta có thể tìm ra Số Bát Quái cho bất cứ người nào nếu biết năm sinh Dương Lịch của người đó.

Cách Tìm Hướng Tốt Nhất

Biết Số Bát Quái rồi chúng ta sẽ tìm được 4 hướng tốt và 4 hướng xấu của mình. Trong bài này chúng ta sẽ tìm hướng Sanh Khí là hướng tốt nhất. Những hướng còn lại sẽ tìm trong bài sau.

Điều cần lưu ý ở đây là số 5 nằm ở trung cung cho nên không thuộc một hướng nào cả. Vì vậy, nếu người nam có Số Bát Quái là số 5 thì sẽ mượn số 2 làm Số Bát Quái và hướng Sanh Khí là Đông Bắc. Nếu người nữ có Số Bát Quái là số 5 thì sẽ mượn số 8 làm Số Bát Quái và hướng Sanh Khí là Tây Nam.

– Cách thứ nhất: Học thuộc lòng bảng đối chiếu Số Bát Quái với Hướng Sanh Khí sau đây.

Bảng Số Bát Quái và Hướng Sanh Khí

– Cách thứ hai: Nhớ vị trí của Số Bát Quái và Hướng Sanh Khí trên Cửu Cung Đồ. Đối với những người ghi nhớ bằng hình ảnh thì cách này dễ dàng hơn.

Ghi chú: Vị trị 8 hướng của bảng Số Bát Quái và Hướng Sanh Khí trên Cửu Cung Đồ hoàn toàn khác với vị trí 8 hướng của Bản Đồ Địa Lý. Nhớ đừng nhầm lẫn.

Bảng Số Bát Quái và Hướng Sanh Khí.

Bảng Số Bát Quái và Hướng Sanh Khí.

Theo ví dụ trên thì người đàn ông sinh năm 1941 có Số Bát Quái là 5 và hướng Sanh Khí là Đông Bắc. Người phụ nữ sinh năm 1940 có Số Bát Quái là 9 và hướng Sanh Khí là Đông.

Khi đã nhớ công thức tính ra Số Bát Quái và khi đã thuộc lòng bảng đối chiếu Số Bát Quái và Hướng Sanh Khí ở trên và nếu biết năm sinh Dương Lịch của một người thì chúng ta có thể biết được người đó có hướng tốt nhất là hướng nào.

Nếu không nhớ được thì cứ việc in ra giấy lận theo trong túi như bí kíp bất ly thân vậy.

. . .

Có người góp ý rằng “nếu áp dụng cho người sinh năm 2000 trở đi thì Nam là 9-, Nữ là 6+ thì mới đúng”.

Điều này thì mình không biết. Nhưng mình vẫn áp dụng công thức 10- và 5+ cho những người sanh từ năm 2000 trở về sau.

Ví dụ:

Nam sinh năm 2000 thì lấy 0 + 0 = 0, rồi lấy 10 – 0 = 10, rồi cộng 1 với 0, số BQ sẽ là số 1.

Người nam sanh năm 2008 thì lấy 0 + 8 = 8, rồi lấy 10 – 8 = 2.

Người nữ sinh năm 2000 thì lấy 0 + 0 = 0, rồi lấy 5 + 0 = 5.

Nữ sinh năm 2016 thì lấy 1 + 6 = 7 rồi lấy 7 + 5 = 12 rồi cộng 1 với 2. Số BQ là 3.

HTNBB
08Jan016

(Bài tiếp theo: Bốn Hướng Tốt và Bốn Hướng Xấu).

41 responses to “Cửu Cung Đồ, Số Bát Quái và Hướng Sanh Khí

  1. Chào Bảo Bình
    Bài viết của Tôn Nữ thật dễ hiểu, mình sinh 1943 hướng tốt của mình là hướng Nam phải không? Nhà mình đang ở là hướng Tây Nam vậy có thuận không? Cảm ơn bạn rất nhiều.

    Liked by 4 people

    • Sanh năm 43 có Số Bát Quái là 3 và hướng Sanh Khí là Nam thì đúng rồi. Tây Nam không phải là hướng tốt cho người số 3 nhưng không đến nỗi nào vì đó là hướng ít xấu nhất, gọi là Họa Hại. Nhà xây về hướng Họa Hại thì hay gặp trục trặc trong vấn đề tiền bạc. Vì vậy không có gì đáng lo lắm vì tiền tài là vật ngoại thân thôi.

      (À, cách xem hướng là cầm la bàn đứng trong nhà đối diện với cửa chánh nhìn ra đường, la bàn chỉ hướng nào nghĩa là nhà mình xây về hướng đó).

      Chúc anh NSĐ nhiều may mắn. 🙂

      Liked by 2 people

    • Đúng quá BB ơi! Mình không mấy khi dư dật tiền nong, cứ “dật gấu vá vai” hoài, nhưng được cái tinh nhanh, khỏe mạnh. Nhà trên phố cũng khó chọn được hướng vừa ý, “May hơn khôn”, ở đời chu toàn mọi việc cũng khó đúng không? Chúc BB ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ.Thân ái!

      Liked by 2 people

  2. Nhìn Cửu Cung Đồ này, DQ lại nhớ hồi Cún học lớp 3, có mang bài toán kiểu này về nhà làm nè. Trong khi bố mẹ đang mày mò, kiếm phương trình giải tùm lum thì anh chàng loay hoay 1 chút đã sắp xếp 9 con số lại đúng y chang để cộng hàng nào cũng thành 15 hết. Sau này, còn có bài toán cộng ô vuông có 16 ô hay 25 ô nữa á.

    DQ kê dép ngồi đây đọc ké tiếp đây. O BB giải thích cặn kẽ, rõ ràng lắm, chẳng thua gì ông Ngoại của DQ ngày xưa luôn. Phục O thiệt á!

    Liked by 4 people

    • Trong toán học có công thức để giải những “ma trận” này đó DQ. Hồi xưa bạn mình có chỉ cho mình điền vào hình vuông 16, 25 hoặc lớn hơn chỉ cần theo đúng công thức, rất dễ, nhưng lâu quá không chơi nên mình đã quên mất.

      DQ có thừa kế được môn PT từ ông Ngoại không? 😉 Cám ơn DQ kê dép ngồi đợi nhe. Mình rất muốn chia sẻ những gì mình biết đến những người cùng sở thích. 😛

      Liked by 3 people

    • Dạ đúng, trong toán học có công thức để giải những “ma trận” này, nhưng để giải thích cho một đứa bé học lớp 3, chưa học về giải phương trình thì phải kiếm cách khác để giải thích cho có logic đó chị ơi.

      Cách điền vào hình vuông 16, 25 hoặc nhiều hơn mà dùng phương trình để tính ma trận thì khỏe re rồi.

      À, DQ hổng có “thừa kế” hết môn PT từ ông Ngoại,vì hồi nhỏ DQ ham chơi thấy mồ chứ có chịu học mấy môn này đâu. Tuy nhiên, ông Ngoại cũng có để lại ít sách vở, tài liệu để cho bố và DQ đọc thêm. DQ chỉ biết sơ sơ, chút đỉnh thôi chị ơi. 🙂 🙂

      DQ còn nhớ hồi xưa khi có ai làm nhà, ông Ngoại không những coi hướng nhà, mà còn phải đo khung cửa cho đúng số sanh, lão, bệnh, tử gì gì nữa á. Cái này thì DQ hổng nhớ rõ, nhưng bố DQ thì còn giữ cách tính này.

      Chị tiếp tục chia sẻ về môn PT nha, DQ kê dép chờ đọc tiếp á! DQ thì chắc không đủ kiên nhẫn để nghiên cứu thêm về bộ môn này đâu ạ! 🙂 😉

      Liked by 1 person

    • Ah, DQ ơi, mình nhớ là người bạn của mình chỉ cách “tính mẹo” chứ không cần dùng phương trình gì cả. Hình như bắt đầu từ ô vuông nào đó rồi cộng thêm bao nhiêu số, cách bao nhiêu ô… thì điền vào một số…. Dễ lắm, không cần tính toán gì hết. Ummm tự nhiên quên mất, uổng thiệt nha. 😛 😛

      Còn về PT thì mình học và tin nhưng mình dựa theo Khoa Học nhiều hơn, không muốn đi quá xa. Mình chỉ tin những điều hợp lý. Còn cao xa hơn thì để cho mấy thầy PT lo, hì hì 🙂 🙂

      Sẽ còn viết về PT dài dài nếu có DQ và những bạn đọc khác ủng hộ tinh thần. 😉

      Liked by 1 person

    • Dạ đúng, có cách tính mẹo cho mấy ma trận này, nhưng chỉ đến 25 ô vuông thôi, hơn nữa là …thua luôn 😉

      Chị rảnh thì tiếp tục viết thêm về PT để DQ học ké theo nha!

      DQ thì vẫn nghĩ là “đức năng thắng số” chị ơi. 😉

      Liked by 1 person

  3. Pingback: Bốn Hướng Tốt Và Bốn Hướng Xấu | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

    • Cám ơn bạn góp ý. 🙂 Điều bạn đưa ra thì mình không biết.

      Theo mình thì mình vẫn áp dụng công thức 10- và 5+ cho những người sanh từ năm 2000 trở về sau.

      Ví dụ:

      Nam sinh năm 2000 thì lấy 0 + 0 = 0, rồi lấy 10 – 0 = 10, rồi cộng 1 với 0, số BQ sẽ là số 1.

      Người nam sanh năm 2008 thì lấy 0 + 8 = 8, rồi lấy 10 – 8 = 2.

      Người nữ sinh năm 2000 thì lấy 0 + 0 = 0, rồi lấy 5 + 0 = 5.

      Nữ sinh năm 2016 thì lấy 1 + 6 = 7 rồi lấy 7 + 5 = 12 rồi cộng 1 với 2. Số BQ là 3.

      Like

  4. Thưa Bà Thầy BB,
    Tôi có mỗi cái nhà tí con bây giờ tính theo cách của Bà Thầy chỉ vẽ đo đạc, tính toán xem sao nhưng ngại khi xem xong số bắt phải ở hướng quay ngược lại, lúc đó lại dở khóc dở cười. Cứ để như hiện tại ở thì nghĩ sẽ bị xui mà nếu phá đi làm theo đúng phương hướng thì chưa hên đã được là thằng homeless . Nghĩ quẩn như vậy nên chưa biết phải làm sao . Nhờ Bà Thầy mách nước giúp .
    Đa tạ …h.i.h..i.h.i..h.i.h.i..i.i.

    Liked by 1 person

    • Kính ông nhạc sĩ,

      Có lẽ ông nhạc sĩ muốn đùa với người viết chăng(?). 😉

      Đọc câu đầu thì thấy hình như ông nhạc sĩ còn “ngại” nên chưa “tính toán” gì cả. Nhưng câu sau thì lại nói “Cứ để như hiện tại ở thì nghĩ sẽ bị xui..”………. Ơ, vậy thì nhạc sĩ đã tính toán ra chưa mà “nghĩ” là sẽ bị xui???

      Câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này cũng đơn giản thôi. Theo thiển ý của người viết thì cho dù khoa Phong Thủy, khoa Tướng Mệnh hay Chỉ Tay, hoặc Bói Bài, Bói Toán v.v….. có hay cách mấy, có chính xác cách mấy thì cũng không thể nào qua mặt được khoa Tử Vi. Tử Vi là Số Mạng. Con người sanh ra là đã có một sự sắp xếp sẵn rồi. Những môn khác chỉ giúp làm tốt hơn hoặc bớt xấu đi thôi. Biết thì tốt. Không biết cũng chẳng sao. Thôi thì cứ thuận theo Thiên ý mà sống thì tâm sẽ an lạc. 🙂

      Mà coi bộ nhà của ông nhạc sĩ ở trên đồi trên núi rộng thênh thang cho nên mới có thể phá đi để đổi hướng nhỉ. Mấy căn nhà này khó xem phong thủy lắm đó, hì hì. 😀 😀

      Liked by 1 person

  5. Đã nói là SỢ … ngộ lỡ xem xong bị xui ….. chứ nào có nói chắc chắn xui đâu mà bà Thầy bắt bẻ .
    Thôi thì đành … nếu có xui thì cũng chịu ở đại thêm ít năm nữa rồi dọn lên mây ở luôn chứ lên núi làm chi , chưa được cao lắm .
    Cám ơn Bà Thầy … bói

    Liked by 1 person

  6. Nen viet tu trai qua.boi le trai la le co truoc Le phai la le co sau cung nhu bay jo di hoc vay nen viet tu trai qua.
    8 1 6 .cach tinh cuu cung cung gan nhu
    3 5 7 .cach tinh sao han.so 0 tuc la so 1
    4 9 2 .boi vi so 0 ko co y nghia.1 nguoi chi hop nhat voi 1 huong thoi.con ban noi 1 ng co 4 huong tot.4huong xau la ko phai dau.cai do chi dung voi 8cung trong bat quai thoi.nhug co tot co xau.thi phai co trung binh nua. le o doi la nhu dzay boi con nguoi la do Thien Dia hop nhat con dung thu 3 trong Troi Dat.co gi ban chi giao them

    Liked by 1 person

  7. Pingback: Ngũ hành của tôi thiếu em – Chương 5: Đứa trẻ sinh non – PHONG KIỀU DẠ BẠC·

  8. Tạm được, nhưng chưa chuẩn.Cửu cung phải hình khối. Ở giữa phải là số 9. Đó là phong thủy nhất quán Việt Nam hiện đại.

    Like

  9. Pingback: Cửu cung phi tinh - Huyền không phi tinh -·

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.