Lô Tô Ngày Tết

Lấy chồng từ thuở mười lăm
Chồng chê tôi bé chẳng nằm cùng tôi
đến khi mười tám đôi mươi
tôi nằm dưới đất chồng lôi lên giường
một rằng thương, hai rằng thương
có bốn cái chân giường gãy một còn ba
con số 3, rồi cờ ra con mấy?

Những bài hát xổ lô tô sau đây rất vui nhộn và đặc sắc gồm cả tân nhạc, cổ nhạc và ngâm thơ nữa. Mời mọi người thưởng thức.

Số hên nè: 34, 9, 21, 53, 2, 4, 36, 8, 33, 25, 62, 86, 45, 84, 26, 56, 54, 23, 27, 13, 28, 29, 30, 90, 31, 81.

Mại dzô mại dzô…

Số hên nè: 15, 79, 43, 5, 1, 37, 6, 10, 77, 38, 72, 89, 73, 48, 64, 87, 85, 65, 83, 50, 44, 55, 52, 63, 12, 49, 67, 70.

Mại dzô mại dzô…

Advertisements

10 responses to “Lô Tô Ngày Tết

  1. Nhân đoạn ca dao “Lấy chồng từ thủa mười lăm…” được dùng để kêu lô tô:

    Lấy chồng từ thuở mười lăm
    Chồng chê tôi bé chẳng nằm cùng tôi
    Ðến năm mười tám, đôi mươi
    Tôi nằm dưới đất, chồng lôi lên giường
    Một rằng thương, hai rằng thương
    Có bốn chân giường gãy một còn ba
    Ai về nhắn mẹ cùng cha
    Chồng tôi nay đã giao hoà với tôi
    ***
    Theo tôi nghĩ đoạn ca dao này không chỉ thuần túy muốn nói nghĩa đen người con gái lấy chồng từ mưòi lăm tuổi mà gặp phải ông chồng chê còn nhỏ “không nằm cùng”. Thủa trước người ta quan niệm là “nữ thập tam, nam thập lục”, gái tới mười ba tuổi và trai ở mười sáu là đã đủ điều kiện thể “có thể” dựng vợ gả chồng rồi, khi nói về phương diện cơ thể học. Cho nên mười lăm tuổi lấy chồng không thể coi là “còn bé” để cho ông chồng chê không nằm cùng đươc. Mà cứ cho là ông chồng khó tánh chê cô vợ mười lăm tuổi “còn bé” đi nửa thì tới 17 thì sao? Có còn nhỏ nửa hay không? Tuổi 17 là độ tuổi hoàn hảo nhứt cho người con gái như tục ngữ đã lượng định “Gái 17 bẻ gãy sừng trâu” thì 15 không cách biệt nhiều lắm đâu. Tại sao phải chờ tới 18, 20 mới là “thương gắt” đến độ nàng nằm dưới đất cũng bị lôi lên giường.
    Bởi vậy có thể hiểu sâu xa hơn một chút là câu ca dao ám chỉ sự hợp tác của hai bên không được xuông xẻ lúc ban đầu, phải đợi một thời gian sau mới mặn nồng. Cũng như hai đàng làm ăn chung mới lúc đầu chưa hiểu còn nghi kỵ, mãi vài năm sau mới thông cảm mà “một rằng thương hai rằng thương”.
    Cứ thử nghĩ tới trường hợp của những cựu thần hay gia đình vọng tộc của nhà Hậu Lê thời Lê mạt sau này ra làm quan với nhà Nguyễn Gia Long thì có thể thấy hoàn cảnh của họ ngay. Những người này đại diện cho giới sĩ phu Bắc hà hay rộng hơn hơn là cả vùng đất còn xa lạ với các đời chúa Nguyễn ở phương Nam sau hơn 200 năm rời quê cha đất tổ mà Gia Long muốn thu phục và giới trí thức của miền Bắc vì sợ sự nghi kỵ của nhà Nguyễn nên đành phải ra làm quan với tân triều. Nguyễn Du là một trong những người này và có lần chính Gia Long nói với Nguyễn Du rằng “nhà nước dùng người không phân biệt Nam, Bắc, khanh thấy gì cứ nói, sao cứ phải im lặng như vậy?”.
    Rộng hơn một chút nửa, Đàng Trong và Đàng Ngoài sau hơn hai trăm năm phân cách, thù nghịch bây giờ gom về một mối không thể nào một sớm một chiều mà hai bên có thể hòa đồng, xóa đi sự cách biệt dễ dàng được. Cuộc hôn nhân gượng ép chắc chắn không thể nào mặn nồng ngay từ buổi đầu tiên, phải chờ ít ra 3, 5 năm mới có cơ may hai bên hiểu nhau hơn mà đi tới sự giao hòa khởi đầu giữa Đàng Ngoài và Đàng Trong với sự cố gắng của nhà Nguyễn.

    Liked by 2 people

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s