“nếu có yêu tôi” – tuyển tập 50 tình khúc trần duy đức

Từ sáng sớm hôm nay trời đã đổ mưa rỉ rả xuống Little Saigon và những vùng phụ cận. Chà, thời tiết thế này mà được thoải mái ngồi uống một ly mocha nóng và được những nốt nhạc lãng mạn trữ tình nhẹ nhàng rót vào tai thì tuyệt!

neucoyeutoicdÀ có rồi! Dĩa nhạc 15 Tình Khúc Chọn LọcTập Nhạc “nếu có yêu tôi” của nhạc sĩ Trần Duy Đức đây. “… Là là la lá la là là la lá la…. Có tốt với tôi thì tốt với tôi bây giờ đừng đợi ngày mai đến lúc tôi xa người đừng đợi ngày mai đến khi tôi phải ra đi ôi muộn làm sao….“, giọng ca sĩ Khánh Ly vang lên, những lời thơ của Ngô Tịnh Yên nhảy nhót nhịp nhàng theo từng nốt nhạc của Trần Duy Đức… Bản nhạc quá quen thuộc, nhưng có lẽ ít ai trong chúng ta biết đến nhạc sĩ Trần Duy Đức, “người gắn nốt nhạc cho những vần thơ” (như lời của nhạc sĩ Từ Công Phụng đã viết trong Tuyển Tập 50 Tình Khúc Trần Duy Đức). Ngoài 15 tình khúc tuyển chọn trong dĩa nhạc này, tôi cũng đã được nghe thêm nhiều ca khúc khác trong đêm “Nhạc Thính Phòng Trần Duy Đức và Bằng Hữu” qua giọng hát của Hương Thơ, Anh Dũng, Ninh Cát Loan Châu, Khánh Ly, Trần Thái Hòa, Lê Uyên, Như Mai… những ca sĩ đã dốc hết lòng mình để mang nhạc Trần Duy Đức đến với khán giả đêm hôm đó. Đặc biệt, ca sĩ Ninh Cát Loan Châu đã làm sân khấu sống động hẳn lên qua hai bài “Trong Tay Thánh Nữ Có Đời Tôi” (thơ Du Tử Lê) và “Hoa Ơi Có Biết Lòng Ta Nhớ Người” (thơ Nguyễn Dũng Tiến).

Lướt nhìn trang Mục Lục của tập nhạc, tôi thấy có thơ của Trân Sa, Nguyễn Dũng Tiến, Trần Bách Linh, Cẩm Vân, Du Tử Lê, Phạm Nhuận, Tô Thùy Yên, Hà Nguyên Du, Phạm Vũ, Nguyên Sa, Ngô Tịnh Yên, Nguyễn Đặng Mừng, Dạ Nhiên, Nguyễn Nam An, Mai Thảo, Cung Trầm Tưởng, Trần Thiện Hiệp v.v… và một vài ca khúc do chính nhạc sĩ Trần Duy Đức viết lời.

Nếu Có Yêu Tôi

Lắng tâm nghe lại từng bản nhạc của Trần Duy Đức, tôi mới thấy âm điệu trong dòng nhạc của anh thật mềm mại, thật dịu dàng, uyển chuyển bám theo sát từng lời thơ nguyên thủy của các thi sĩ, đúng như anh đã tâm sự trong Tập Nhạc ở phần Thay Lời Tựa: “… Với bất cứ ai từng quan tâm hay theo dõi những tình khúc phổ thơ của tôi sẽ dễ dàng nhận ra rằng, căn bản tôi vốn là người tôn trọng từng con chữ của những nhà thơ ấy. Hơn ai hết, tôi hiểu rằng, mỗi con chữ của những tác giả mà tôi chọn để soạn thành ca khúc là kết quả cụ thể của những thao tác tinh thần thuộc về tài năng và trí tuệ của họ…“.

Trong tập nhạc này còn có nhiều bài viết của các văn nghệ sĩ như Võ Ý, Vũ Thành An, Phan Tấn Hải, Nguyễn Đình Toàn, Thu Hằng, Ngô Tịnh Yên, Phạm Vũ, Từ Công Phụng v.v… kể về những kỷ niệm vui buồn với nhạc sĩ Trần Duy Đức cũng như những câu chuyện ẩn sâu sau những khúc nhạc của anh…

Như nhạc sĩ Vũ Thành An đã viết trong “Kỷ Niệm Với Trần Duy Đức: … Tôi nghe bài hát Khúc Mưa Sầu từ lâu lắm, cả hai mươi mấy năm trước và cứ tưởng là một bài hát của Nhật do ai đó viết lời Việt. Trên CD tôi nghe thì không hề ghi tên tác giả, chỉ có tên bài hát và Ca Sỹ. Mãi đến sau này khi được quen Trần Duy Đức thì mới biết ông là tác giả. Phải nói rằng bài Khúc Mưa Sầu là một tuyệt phẩm kể về Nhạc lẫn Lời thế mà tác giả bị bỏ quên….“;

Như trong bài “Gối đầu lên Hàm Rồng, lắng nghe Khúc Mưa Sầu”, nhà văn Võ Ý viết: Khúc Mưa Sầu có tiết tấu nồng nàn róc rách và trầm lắng của chim muông và của thác ngàn cao nguyên hùng vĩ…”  – “Nằm nghe ngày tháng rơi đều, ngoài hiên mưa đọng bọt bèo, tình nằm trong nấm mộ rêu, trở mình nghe những quạnh hiu….” (Nhạc và lời Trần Duy Đức);

Hoặc như lời tâm sự của chị Nguyệt Hạnh, phu nhân của nhạc sĩ Trần Duy Đức, về bài “Anh Đã Ngủ Yên Trên Quê Hương: Bài này anh Đức sáng tác vào năm 1976, sau khi được thả ra từ trại tù cải tạo, anh quá giang xe vận tải về đến Biên Hòa thì xe bị chết máy đang lúc trời vừa đổ mưa. Anh vô trú mưa trong nghĩa trang quân đội Biên Hòa… và anh đã khóc khi nhìn thấy tượng lính “THƯƠNG TIẾC” bị giựt sập đổ nằm dưới đất! Anh Đức nghĩ, đáng lẽ anh là người đã nằm đây, các anh chiến sĩ đã hy sinh để anh Đức được sống còn, anh thương cảm “tâm sự” với người dưới mộ sâu, và làm bài hát này như một nén hương để tưởng nhớ những người đã nằm xuống cho quê hương tổ quốc”. – “Ngoài trời vẫn còn mưa, người nằm dưới mộ sâu, ôi thiên thu phôi phai hình hài, hỡi người ơi tủi lòng…” (Nhạc và lời Trần Duy Đức)…

Hay là “Buồn như khúc đàn tiền kiếp: … Trần Duy Đức không sống bằng nghề nhạc. Nhưng anh say mê nhạc, và gắn bó với âm nhạc theo kiểu riêng, một kiểu độc đáo rất riêng biệt…” (Phan Tấn Hải)…

Được gặp nhạc sĩ Trần Duy Đức vài lần trong những buổi bách bộ, thấy anh ít nói nên tôi cũng chỉ dám cười chào, chưa có dịp nói chuyện với anh nhiều về nhạc của anh, và tôi vốn dĩ rất dốt về nhạc nên không dám viết gì thêm, chỉ mong giới thiệu đến với các bạn yêu thơ yêu nhạc tập nhạc của nhạc sĩ Trần Duy Đức và dĩa CD gồm 15 tình khúc chọn lọc qua các giọng ca của Khánh Ly (Nếu có yêu tôi; Trong tay Thánh Nữ có đời tôi; Ta thấy hình ta những miếu đền; Anh đã ngủ yên trên quê hương), Lê Uyên (Chỉ nhớ người thôi đủ hết đời; Nhớ lại trong đêm nay), Trần Thái Hòa (Dòng suối trăm năm; Khi tưởng tới người vắng mặt; Santa Ana bài gửi lại), Ý Lan (Hoa ơi có biết lòng ta nhớ người), Anh Ngọc (Em hiểu vì đâu chim gọi nhau), Như Mai (Chân Dung), Lệ Thu (Khi bắt đầu của những năm ba mươi), và Ngọc Lan (Khúc Mưa Sầu).

Giờ này mưa vẫn chưa ngơi… “ngoài hiên mưa đọng bọt bèo…”, và lòng tôi đang nghe từng Khúc Mưa Sầu…

HTNBB
18Sept011

2 responses to ““nếu có yêu tôi” – tuyển tập 50 tình khúc trần duy đức

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.