Bưởi – Lộc Đầu Xuân

Sau vườn nhà có hai cây bưởi đầu nhọn ruột trắng rất ngon. Hoa bưởi trắng nuột thơm ngào ngạt. Trái to. Tép bưởi dày và khô (không bị chảy nước ròng ròng khi lột vỏ), dòn và ngọt thanh (không có vị đắng). Ăn giống như trái thanh trà của miền Trung.

DSC06888

Hoa bưởi trắng nuột thơm ngào ngạt.

DSC08570

Bưởi ruột trắng, tép dòn và ngọt thanh.

Hai cây bưởi, một cây cao và một cây thấp. Mỗi cây đậu được mười mấy trái. Những trái èo ụt mình hái bỏ bớt chỉ để dành chừng 10 trái cho chín cây thôi. Năm nào cũng vừa chín đúng vào dịp Tết.

DSC_0297

Cây bưởi cao

DSC06879

Cây bưởi thấp

Năm nay mình thấy bầy sẻ đóng đô trên cây bưởi cao. Ngày nào cũng nghe tụi nó ríu ra ríu rít bay nhảy chuyền qua chuyền lại trên mấy nhánh bưởi, cứ nghĩ rằng tụi nó tá túc trốn mưa tránh nắng thôi. Sau đó thấy bưởi cứ bị hư một phần nhỏ và rụng xuống đất hết trái này đến trái khác lại nghĩ rằng tại mưa liên tục nên bưởi bị thúi.

DSC08608 DSC04702

Ai dè đâu sáng hôm qua bất chợt nhìn lên cây bưởi cao thì thấy còn lại lá với lá chớ mấy trái bưởi biến đi đâu hết chỉ còn có một trái trơ trọi đang lủng lẳng trên cành. Lấy cái thang thấp thấp bước lên để nhìn kỹ lại thì thấy trái bưởi này đã bị khoét một lỗ to và ruột bên trong bị khới gần hết nửa rồi. Trời nợ! Thế là năm nay cây bưởi cao không còn lấy một trái vì đã vô bụng bầy sẻ hết ráo.

DSC08600

Bị bầy sẻ khoét thế này đây.

Cũng may cây bưởi thấp vẫn chưa bị “xâm lăng”, hy vọng đến Tết sẽ hái được vài trái vào lấy lộc đầu xuân.

DSC_0294

Trèo lên cây bưởi hái hoa, bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân.

Và sau đây là Nụ Tầm Xuân (nhạc sĩ Phạm Duy – Ca sĩ Ý Lan & Vũ Khanh trình bày).

HTNBB
31Jan015

11 responses to “Bưởi – Lộc Đầu Xuân

  1. Uổng nhỉ? Chắc BB phải có cái lưới trùm lên cây bưởi hay bọc mấy quả bưởi để dành. Bưởi nghe tả thấy ngon quá. Tối nay sang nhà BB trộm vài cặp đem về chưng Tết.

    Liked by 2 people

  2. Nhìn bưởi vỏ mỏng thật đã mắt, thảo nào chim se sẻ lại chẳng mê, thôi đừng trách chúng.
    Chúng ăn mà mình cũng có là hạnh phúc rồi. Bài viết mà đọc cũng nhận ra được cái nhẹ nhàng nên âm điệu

    Liked by 1 person

  3. Đọc bài viết và nhìn hình thấy thích quá BB ơi , kt đã thử trồng cây chanh , quít, bưởi mấy lần nhưng thất bại hết , nó èo uột và chết đi , có cây chanh còn sống thì mắc bệnh còi ,chỉ cho vài trái nhỏ híu 😦

    Liked by 1 person

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.