Tết Đã Về Trên Phố Bolsa

Hôm nay Chợ Hoa Tết ở Tiểu Sài Gòn đã bắt đầu mở cửa và mở dài dài từ sáng tới tối cho đến Tết. Hoa trái đủ màu đủ sắc rực rỡ và thơm ngát tràn ngập đường phố Bolsa.

DSC_4737

Chiều nay tôi xách máy hình đi dạo một vòng Chợ Hoa Tết. Khi bước xuống xe đã cố ý để lại xách tay trong xe vì quyết tâm không mua thêm một chậu hoa lan nào nữa vì đã có quá nhiều rồi.

DSC_4738

Chưa vào đến khuôn viên Chợ Hoa Tết đã nghe tiếng nhạc xuân vang vang. Mới chiều thứ sáu mà người đi mua sắm cũng rất đông.

DSC_4807

Bước vào gian hàng bán hoa lan của dãy đầu tiên, tôi đã chú ý đến một chậu lan thật đặc biệt. Hai nhánh cao vòng chụm đầu vào nhau trông tựa trái tim. Một nhánh đếm được gần 30 nụ hoa chưa nở. Nhánh kia đã nở được 16 bông và còn đâu 6, 7 nụ đang hé nở. Nàng lan này thu hút tôi ngay.

DSC_4752

Chậu lan ở giữa đã thu hút tôi ngay. Hai nhánh chụm đầu vào nhau tựa hình trái tim.

Tôi đưa máy hình lên ngắm nghía. Tiếc quá, cái phông phía sau làm mất đẹp, chụp chẳng được gì. Trong tiệm thì chật chội quay bên nào cũng đụng toàn lan và lan. Tôi đành chụp một tấm close-up. Hoa năm cánh màu tím nhạt pha lẫn trắng hồng, có điểm mấy nốt tím đậm, nhụy vàng rực rỡ nổi bật. Màu sắc và dáng dấp rất lạ mắt.

DSC_4750

Đây là bông của chậu lan tôi đã mua được trong Chợ Hoa Tết hôm nay.

Cô chủ trẻ thấy tôi cứ đứng ngắm và chụp mãi cây lan này nên đến giới thiệu. Cô nói cây lan này rất đặc biệt, có một không hai vì cô ta đích thân trồng chứ không phải mua lại từ nông trại. Cô nói rằng xem lan cần xem dáng nữa, hai nhánh vòng cung chụm vào nhau dáng đẹp như thế này rất ít thấy, bảo đảm đi hết khu chợ hoa này sẽ không có cây nào giống cây này và cô cũng không có cây thứ hai để bán đâu. (Mà quả thật, sau đó tôi đi dạo hết các tiệm bán hoa lan trong chợ Tết nhưng kkông thấy chậu lan nào đẹp giống chậu này). Tôi nghe khoái quá buột miệng hỏi giá bao nhiêu và được cho biết chỉ có 40 đô la thôi. Quá rẻ so với những chậu lan khác giá cả trăm hoặc hai trăm đô la (nhưng những chậu lan mắc tiền này tôi cũng thấy hoài, chả có gì đặc biệt, nó đắt tiền vì thuộc loại lan quý thôi).

DSC_4808

Vì đã lỡ tự hứa là không mua thêm lan nữa, nay lại bị nàng lan này quyến rũ mời mọc… nhịn không nỗi, bèn thử trả giá, nếu giá 30 đô thì coi như nuốt lời hứa một lần cũng tạm tha được… Nhưng cô chủ chỉ chịu bớt còn 35 thôi. Tôi nói tôi không thích con số 35 mặc dù sắp bước vào năm con 35. Rồi tôi giải thích là mình có nhiều lan lắm rồi, chăm sóc không xuể nên không mang tiền theo mua thêm gì cả, nhưng thấy mê cây lan này quá thử trả giá xem sao. Cô chủ nói chuyện cũng khá ngọt ngào. Cô nói cô thấy tôi vừa bước vào tiệm đã ngắm cây lan này rồi nên cô biết tôi cũng mê lan, vậy là đồng ý 30 chục chẵn. Mừng quá, thế là mua được một chậu lan tuyệt đẹp mà rẻ nữa.

Tiếp tục dạo Chợ Hoa Tết…….

DSC_4802

Thủy Tiên

Tôi ghé vào tiệm bán hoa mai Việt Nam.

DSC_4811

Trên banner của tiệm có đề hai câu thơ đập vào mắt tôi ngay.

DSC_4813

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

Ðừng bảo xuân tàn hoa rụng hết
Ðêm qua sân trước một cành mai

Ngày trước ba tôi thường dạy và giải nghĩa cho nghe những bài thơ xưa nên tôi nhớ hai câu thơ này. Đó là hai câu trong bài “Cáo Tật Thị Chúng” (Giả bệnh để khuyên răn) của Thiền sư Mãn Giác:

Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tùng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

Bản dịch của Ngô Tất Tố:

Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Trước mắt việc đi mãi
Trên đầu già đến rồi
Ðừng bảo xuân tàn hoa rụng hết
Ðêm qua sân trước một cành mai

DSC_4814

Cô chủ xinh tươi trong chiếc áo dài màu vàng rực của hoa mai làm quyến luyến khách xem hoa.

DSC_4819

Chậu mai này giá 1500 đô la.

Nhìn quanh thấy chậu mai giá rẻ nhất cũng đã 700 đô la, có chậu tới 1500 đô la.

Ngoài những tiệm bán hoa như mai, lan, cúc, trúc còn có thủy tiên, đào, bonsai, trái cây tươi, bánh, mức, lân, trống, bao lì xì, bài tứ sắc… nhiều và rất nhiều những món ăn chơi trong ba ngày Tết.

DSC_4821

DSC_4780

DSC_4764

DSC_4784

DSC_4781

DSC_4754

Còn đây là nàng lan, tên gọi là Opalescent “On The Edge”, mình mới rước về nhà.

orchid2

Opalescent "On The Edge"

Opalescent “On The Edge”

orchid3

 

Và vui xuân không thể thiếu nhạc xuân, mời bạn thưởng thức bản Vui Xuân (nhạc chế lời của bài Giăng Câu) qua giọng hát Út Mập.


HTNBB
30Jan015

11 responses to “Tết Đã Về Trên Phố Bolsa

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.