Đổi Đời – Phần 1

Truyện ngắn nhưng… hơi dài nên mình đăng trong nhiều kỳ để bạn đọc khỏi… ngán.

Nội dung và các nhân vật là hư cấu, tuy nhiên, bối cảnh dựa trên những sự kiện có thật như: Cuộc đổi đời năm 1975; Làn sóng vượt biên; Chuyến vượt biển từ Đà Nẵng đến Hồng Kông (i); Trại tị nạn ở Hồng Kông v.v…

. . . . .

Đổi Đời (1)

(1) Đóa Mây Miền Duyên Hải

Hải Vân trằn trọc suy nghĩ hết mấy đêm, cuối cùng nàng đã hạ quyết tâm. Nàng ngồi bật dậy bước xuống giường đi đến cái tủ gỗ cũ kỹ đặt trong góc phòng. Cái tủ cao quá đầu và có một ngăn kéo nằm bên dưới. Nàng nhẹ nhàng kéo và bưng cả cái hộc ra khỏi tủ, rồi thò tay vào bên trong đáy tủ lấy ra một cuốn vở học trò được bao bọc bởi một lớp giấy dầu rất kỹ lưỡng. Hải Vân từ từ mở tấm giấy dầu bọc bìa vở và lấy ra một cái gói giấy nhỏ xíu mỏng dính. Nàng mở gói giấy nhỏ đó ra. Một chiếc nhẫn và một sợi dây chuyền vàng óng ánh đang nằm gọn trong lòng bàn tay nhỏ nhắn của Hải Vân. Gắn lại cái hộc tủ vào rồi lấy hộp kim chỉ, tìm một miếng vải rẻo, Hải Vân cẩn thận may một cái túi nhỏ để đựng sợi dây chuyền rồi nàng luồn túi vải này vào lưng một cái quần tây. Nàng đeo chiếc nhẫn vào ngón tay giữa. Xong việc mới hơn 2 giờ sáng. Hải Vân đặt lưng xuống giường cố kéo giấc ngủ trở lại nhưng những chuyện quá khứ cứ chập chờn qua lời kể của dì Hải Yên kéo về trong mộng mị.

. . . . .

Hải Vân chào đời năm 1960. Cha mẹ nàng tốt nghiệp Trung Học Đệ Nhị Cấp tức là lớp 12 xong thì cưới nhau rồi khoảng hơn một năm sau sanh ra nàng. Cũng trong thời gian đó, Mặt Trận Dân Dộc Giải Phóng Miền Nam vừa thành lập và phát động phong trào vượt Trường Sơn ra Bắc. Phong trào này chiêu dụ phần lớn là những học sinh khoảng mười mấy hai mươi tuổi và trong đó có cha mẹ Hải Vân. Lúc ấy Hải Vân chưa đầy tháng, mẹ nàng bọc nàng trong một tấm khăn lông trắng và mang đến giao cho dì Hải Yên. Dì Hải Yên là chị cả trong gia đình. Mẹ nàng là em gái út. Ông bà ngoại mất sớm. Một tay dì Hải Yên nuôi nấng dạy dỗ đàn em sáu người.

Dì Hải Yên bế nàng trong tay, hai mắt mở lớn nhìn mẹ nàng đớn đau:

– Em đành đoạn bỏ con gái em sao?

– Chị à, em với anh ấy phải hy sinh để giải phóng miền Nam, để cứu nhân dân miền Nam.

– Em thấy miền Nam cần được giải phóng ư! Thôi, chị không muốn cãi vả với em về chuyện này. Em đã lập gia đình nghĩa là em đã trưởng thành. Em cứ đi theo lý tưởng của em, để con bé lại cho chị. Nhưng từ rày về sau mẹ con em và chị em mình có thể sẽ không bao giờ gặp lại nhau, em hiểu ý chị chứ?

Mẹ nàng cởi sợi dây chuyền vàng đang đeo trên cổ và tháo chiếc nhẫn cưới ở ngón tay áp út ra, đặt hai món ấy vào lòng Hải Vân rồi quay lưng đi không một chút luyến tiếc. Dì Hải Yên thở dài nhìn đứa bé còn đỏ hỏn nhỏ xíu nằm gọn trong tấm khăn lông trắng tựa như một đóa mây trời bé bỏng của miền duyên hải Trung phần, thế là dì đã đặt tên cho nàng là Hải Vân.

Hải Vân may mắn được sống trong sự đùm bọc thương yêu của gia đình dì Hải Yên gồm có dì dượng và hai người anh họ. Dượng là một Biệt Kích Dù thường xuyên nhảy toán ra Bắc Việt thi hành nhiệm vụ nên chỉ về nhà trong những ngày phép. Hai người anh họ, Việt 12 tuổi và Nam 10 tuổi, đang còn đi học. Dì Hải Yên dạy ở một trường tiểu học khá gần nhà. Một mình dì Hải Yên chăm sóc cho ba anh em Hải Vân thật chu đáo.

. . . . .

Thời gian thấm thoắt trôi…

Anh Việt và anh Nam lần lượt nhập ngũ và đã được huấn luyện tại trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức. Sau khi mãn khóa, anh Việt được chọn vào binh chủng Quân Cảnh. Anh Nam phục vụ trong binh chủng Biệt Động Quân. Hải Vân ngày ngày cắp sách đến trường. Trong nhà bây giờ chỉ còn lại hai dì cháu nương tựa lẫn nhau.

. . . . .

(Còn tiếp phần 2: Đổi Đời)

HTNBB
24Jan016

17 responses to “Đổi Đời – Phần 1

  1. Hồi còn trung học, hễ phim nào được đồn vang là hay thì thiên hạ ùn ùn đến rạp chiếu bóng mua vé vào xem. Lắm khi bị vài quân đá cả lăn dưa móc túi, chen chân xàm sở gây chuyện, mà thời đó phim chiếu không có theo giờ ấn định; ai mua vé vô xem đang lúc nửa phim thì cứ ngồi đó nghỉ giải lao 15 hay 20 phút thì khởi chiếu từ đầu, hễ thích cứ ngồi coi hết chuyện phim rồi ra về cũng chẳng sao.
    Phim được chiếu có hai ba tuần lễ mới về phim khác chào khán giả, Nmk cứ thư thả làm người xem sau cho dễ theo dõi cốt chuyện phim.
    Bây giờ vẫn thế, đợi Bảo Bình ra gần toàn tập mới xem, đọc trên màn hình mini..phone mà cứ tưởng ngồi đâu đó ở trong mini Rex giữa lòng Sài Gòn xưa.

    Liked by 1 person

    • Há há, trời nợ, đọc lời bàn của anh Nmk cứ tưởng sắp sửa được nghe tường trình một cuốn phim hay nào thời xưa chứ…. ai dè, hì hì 😀 :D.

      Cũng có mấy người đang hối nè, thôi thì hôm nay BB sẽ đăng hết truyện lên luôn đọc cho ná thở vậy. Có lẽ đối những người đọc nhanh đọc nhiều thì truyện này chẳng thấm vào đâu nhưng đối với BB thì nó hơi dài, tới 13 ngàn chữ. Với lại tại BB có đọc đâu đó người ta nói bài viết trên Net không nên đăng quá dài làm người đọc mệt mắt mà nên chia làm nhiều phần. 😛 😛

      Liked by 1 person

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.