Tên Một Loài Hoa

Bạn mang đến tặng chậu hoa huệ hôm Noel. Sáng nay ra thấy chậu huệ nở được 2 đóa hoa trắng và tỏa hương thơm dịu dàng. Nhìn hoa nhớ đến mẹ mình. Me mang tên loài hoa này. Hoa nở đẹp rồi có lúc tàn. Đời người hợp rồi có lúc tan. Chợt nhớ đến bài thơ bà ngoại mình đã viết khi ba mình về viếng mộ me mình:

Em trót mang tên một loài hoa
Hoa tàn rơi rụng tháng năm qua
Kiếp người chưa đến ba mươi tuổi
Để lại dương trần nỗi xót xa

Con thơ hai đứa đã trưởng thành
Tình em chưa dứt khỏi tim anh
Hôm nay lặng lẽ em nằm đó
Lặng ngắm mồ em cỏ phủ quanh

Nhưng thôi! Gãy gánh giữa đàng
Khóc tình tử biệt, sầu thương cũng rồi.

Ngọc Quang Từ
(Bút hiệu của bà ngoại)

Hoa huệ

Hoa huệ

Đã lâu rồi mình không có dịp về thăm mộ me, đành gởi lòng vào thơ vậy:

Đầu Năm Viếng Mộ

Hỡi người nằm dưới huyệt sâu
Xin cho tôi tỏ đôi câu cùng nàng
Hăm tám tuổi lìa trần gian
Xuân xanh bỏ lại, chẳng màng thế nhân
Vì đâu nàng dứt tơ trần
Vì đâu nàng bỏ cả vầng thái dương
Bên kia là cõi thiên đường
Hay là địa ngục đoạn trường, từ đây?
Gởi nàng một nén hương cay
Đầu năm viếng mộ, thương thay phận người!

HTNBB
03Jan015

DSC08347DSC08346

 

10 responses to “Tên Một Loài Hoa

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.