30 Tháng Hai

Cún Bơ của mình sanh ra vào ngày cuối tháng Hai của năm không nhuận, đó là ngày 28. Hên quá, nếu mà cún sinh ra vào ngày 29 của một năm nhuận nào đó thì bốn năm cún mới được ăn mừng sinh nhật một lần.

Nói đến chuyện ngày tháng, đặc biệt là tháng Hai, có một chuyện tiếu lâm nhưng có thật trong gia đình mình. Dì của mình cũng có sinh nhật là ngày 28 tháng 2. Thời xưa bên Việt Nam, thường thì cha mẹ không làm giấy khai sanh liền cho con vì mấy thứ này không quan trọng lắm. Nhiều gia đình khi con cái đến tuổi nhập học mới bắt đầu làm giấy khai sanh và dì mình cũng không ngoại lệ. Lúc đó ông bà đã sinh thêm mấy người con nữa rồi đâu còn nhớ ngày chính xác chỉ nhớ mang máng là cuối tháng Hai, và nhờ hai người bà con đi làm giấy vừa làm nhân chứng luôn, thế là họ ghi trên giấy khai sanh là ngày 30 tháng 2. Không ai chú ý gì đến việc này cả. Năm qua tháng lại dì mình đi học, đi làm việc đều điền vào hồ sơ về ngày sinh là 30 tháng 2, ngon ơ, không ai thắc mắc.

Cho đến một ngày đẹp trời, dì mình làm giấy tờ đi xuất ngoại. Và một ngày không đẹp trời, dì mình nhận được thư “bác bỏ” đơn bảo lãnh vì lý do “khai man ngày sinh tháng đẻ”. Tá hỏa! Nhìn lại thì mới chợt nhận ra rằng tháng Hai đâu có ngày 30. Số là thời nay máy điện toán đã có sẵn lịch điện tử, chỉ cần bấm chọn ngày tháng năm thôi. Khi chọn đến tháng Hai thì chỉ có 28 ngày nếu năm đó không nhuận, làm gì có con số 30 để chọn. Việc này cũng làm điên đầu nhân viên đánh máy không ít.

Thế là dì mình phải “chạy chọt” để làm lại giấy khai sanh thôi. Cái vụ làm lại giấy khai sanh ở bên Việt Nam cũng tiếu lâm chưa từng thấy. Chính quyền địa phương bắt dì mình phải về quê, nơi chôn nhau cắt rốn, tìm hai người già nhất trong làng, kiểu như trưởng làng trưởng tộc gì đó, mà quen biết với gia đình và phải biết chắc là dì mình được sanh ra ngày 28 tháng Hai năm đó, để chứng nhận và làm lại giấy khai sanh. Trời nợ, đã mấy chục năm ai nhận ra mặt mũi ai. Mấy người già không mắt mờ thì cũng đã lãng trí. Nhờ đại một người nào đó tới gặp một ông cụ trưởng làng rồi nói “Tôi là Nguyễn thị…., con ông Nguyễn văn…, ở đường Lăng Xăng…, cụ còn nhớ chăng???”, thì đố cụ nào mà nhớ nổi trời trăng mây nước gì!

Nhưng cuối cùng rồi không cần về quê gặp ai cả mà cũng xong, một tờ giấy khai sanh, đáng lẽ đã phải được làm từ mấy chục năm về trước, nay được “ra đời”. Thế mới nói “có tiền mua tiên cũng được” là vậy.

Dì mình kể cho mình nghe chuyện này làm mình ôm bụng cười ngất.

HTNBB
01Mar015

4 responses to “30 Tháng Hai

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.