Những Đứa Con Nuôi Không Tên

Mình nuôi khá nhiều thú cưng. Đứa nào cũng có tên tuổi đầy đủ. Chẳng hạn như cún Bơ của mình, hồi nhỏ có tên là Butterball vì cún hay nằm cuộn tròn như một viên bơ. Cún Bơ được nửa tuổi thì mình mang về nuôi và đổi tên thành Bơ. Cún đặc biệt được đặt cho một cái tên rất Việt Nam, mà ngay cả mấy cún cưng ở bên Việt Nam cũng chưa chắc có một cái tên Việt thuần túy như vậy. Đa số cha mẹ nuôi thích lấy tên Tây đặt cho chó mèo ví dụ như Lou Lou, Nina, Lola, Lulu, Toto, Teddy, Bobby, Coco…

Bơ Barking License

Chạy nhảy tung tăng sau vườn là một cặp thỏ trắng. Anh chàng tên Euro và cô nàng tên Yen (đại diện cho đồng Euro và đồng Yen). Mặc dù lông trắng nhưng hai tai của Euro màu đen, mắt viền đen và tai của Yen màu nâu, mắt cũng viền nâu, cho nên rất dễ nhận diện tụi nó. Hai đứa này thuộc loại gặm nhấm nên thích cắn gốc cây và đào hang khắp vườn.

Yen

Yen

Euro

Euro

Bơi lội trong một cái hồ 150 gallons là ba chàng ngự lâm pháo thủ, đó là ba anh rùa nước (Red Slider Turtles) Phước, Lộc và Thọ. Ba chàng này ham ăn lắm, mỗi lần thấy mình là tụi nói ngóc đầu ra khỏi mặt nước hả miệng đòi thức ăn.

Phước, Lộc, Thọ (Red Slider Turtles)

Phước, Lộc, Thọ (Red Slider Turtles)

Trấn thủ khu vườn sau là một chàng rùa đất tên Tài. Nó là đứa lớn nhất nhà và cũng là đứa mình nuôi đầu tiên từ năm 1999. Nay thằng Tài đã hơn 16 tuổi rồi. Trong môn Phong Thủy có câu “tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ”, đó là Tứ Linh, bốn con vật linh thiêng tượng trưng cho những điều tốt đẹp. Tuy thằng Tài không đen thui nhưng cái mai của ảnh màu đất nhìn rất bảnh trai và cũng đủ tượng trưng cho sự bền vững và trường thọ.

Xuân, Hạ, Thu, Đông là hai cặp chim Parakeets. Chúng ca hót loét choét cả ngày. Mình nuôi tụi nó mấy năm rồi. Dạo gần đây có một con chim mái bắt đầu đẻ trứng. Những cái trứng nhỏ xíu màu trắng rất xinh. Trứng cút đã nhỏ rồi, trứng chim còn nhỏ hơn nữa. Rất tiếc tụi nó cứ phá bể trứng hoài. Mình có làm cái tổ (nest box) để tụi nó đẻ và ấp. Nhưng khi đẻ trứng rồi không biết đứa nào lôi trứng ra khỏi tổ, trứng rớt bể hết mấy cái. May mắn mình lượm vào được 3 cái còn nguyên nhưng không thấy tụi nó muốn ấp. Có lẽ sẽ nhờ mẹ cút ấp thôi.

Nhắc tới cút, có một hôm mình đến tiệm bán chim kiểng và thấy mấy con cút kiểng loại Button Quail hay còn gọi là Chinese Painted Quail nhỏ xíu cỡ nắm tay con nít thôi. Thấy dễ thương quá, mình liền mua 2 mái 1 trống. Hai cút mái đẻ trứng hầu như mỗi ngày. Trứng cút bổ hơn trứng gà, rất ngon và béo. Có dạo mình cho cút mẹ ấp 2 đợt. Bây giờ mình có tất cả 12 đứa, 6 trai và 6 gái. Đứa nào cũng có tên cả: Lam cha, Lam con, Lam nhí, Lam chị, Lam em (tại tụi nó đều màu lam hết), Đốm, Trắng, Nổ, Rằn Ri, Hắc Bạch, Quế, và Út.

Trong các loài lông vũ, ngoài chim và cút, có thời gian mình nuôi gà nữa. Hai mái một trống. Anh chàng gà trống rất đẹp trai tên Tồ và hai em gà mái tên Cà Ri và Rô Ti. Rất tiếc thành phố nơi mình ở không cho nuôi gà, lén nuôi mà tụi nó tục ta tục tác suốt ngày ồn quá, sợ bị lộ nên đành phải mang đi cho.

À, trong nhà còn 2 con cá Red Parrots hay còn gọi là Red Cichlids tên Ferrari và Mercedes. Giang sơn của tụi nó là một cái hồ 20 gallons.

Ferrari và Mercedes (Red Cichlids)

Ferrari và Mercedes (Red Cichlids)

Hai con Vàng loại Feeders sống chung với 2 chàng Tôm Tít (Craw Fish) trong một cái hồ 20 gallons khác. Cái hồ này vừa là hồ cá vừa là một coffee table nhìn rất lạ mắt.

Tôm Tít (Craw Fish)

Tôm Tít (Craw Fishes)

Và 1 chị tôm ma (Ghost Shrimp) tên Pha Lê sống riêng rẽ trong một cái hồ nước ngọt treo trên tường khoảng 5 gallons. Tôm ma hay còn gọi là tôm thủy tinh (Glass Shrimp) vì nó trong suốt không có màu, bề dài chỉ khoảng 1 inch thôi. Tôm không nuôi chung và nhiều trong một hồ nhỏ được bởi vì loài tôm hay lột vỏ và khi lột vỏ mà không có chỗ trốn cho kỹ thì mấy đứa tôm khác nhào tới xơi gọn như một món sushi.

Pha Lê (Glass Shrimp)

Pha Lê (Glass Shrimp)

Còn những đứa con nuôi không tên? Đó là bầy sóc trong công viên. Mỗi ngày mình cùng cún Bơ tản bộ trong công viên thấy mấy con sóc thật dạn dĩ chạy theo người xin ăn. Có vài người thường mang đậu phụng cho tụi nó. Thoạt đầu cún Bơ, theo bản năng, thấy sóc chạy là nó rượt theo. Mình giải thích cho nó hiểu đó là “Bạn của Bơ, con không được rượt tụi nó, no! no!“. Thế là từ đó trở đi cún Bơ thấy sóc như thấy, chẳng thèm để ý hay rượt theo nữa. Những bé sóc nhỏ xíu linh hoạt và dễ thương lắm. Thế mà mình thấy có một số người dẫn chó đi trong công viên mỗi lần thấy có sóc là họ cho chó tự do rượt đuổi sóc cho tới khi cả bầy sóc chạy tán loạn, leo hết lên cây cao, rồi họ đứng dưới nhìn và cười một cách thích thú. Thấy cảnh đó mình thật bực. Những con sóc bỏ chạy trốn hỗn loạn nghĩa là tụi nó đang rất sợ. Mà đối với mấy người đó sự sợ hãi của bầy sóc nhỏ lại là niềm vui của họ. Nếu ngược lại họ cũng đang bị một con chó Pit Bull hay một con chó sói rượt chạy như thế thì họ cảm giác ra sao nhỉ!

Đi bộ trong công viên và thấy bầy sóc hàng ngày tự nhiên mình có cảm tình với tụi nó hồi nào không hay. Thế là mỗi lần ra công viên mình cũng mang theo một bao đậu phộng cho bầy sóc ăn. Và từ đó mình lại có thêm những đứa con nuôi… không tên.

HTNBB
07May015

18 responses to “Những Đứa Con Nuôi Không Tên

  1. Nhìn mấy thú cưng của O mà thích quá chừng luôn. May là O ở xa, chớ ở gần là chắc chắn em sẽ xin O cho tụi nhỏ nhà em ghé chơi với thú cưng hoài cho xem. 😉 🙂

    Chỗ em ở cũng hổng cho nuôi gà, vịt gì hết. Có lần, em cũng thử nuôi (lén) 1 cặp gà xinh lắm. Mà rồi sau khi không lăn ra chết mất tiêu, tụi nhỏ khóc hết mấy ngày luôn á.

    Trong vườn nhà em cũng có mấy chú rùa nước (ở mấy hồ nước của subdivision này bò vào vườn) cứ đi ra, đi vô như dạo phố vậy đó. Có lần em còn “bắt quả tang” một chú gặm rau của em ăn ngon lành luôn á. 🙂 🙂

    Ngắm chuồng chim cút bên nhà O mà thấy tỉ mỉ, chu đáo quá đi nè. ❤ ❤

    Liked by 1 person

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.