Trại Bơ Vơ

Hôm nay đến OC Animal Care để đóng tiền giấy phép (license fee) hàng năm cho cún Bơ, sẵn ghé thăm mấy thú cưng vô gia cư đang ở trong animal shelter luôn. Mình gọi những shelters này là Trại Bơ Vơ. Mình không có ý định nhận nuôi thêm thú cưng nào nữa vì đã có quá nhiều con nuôi ở nhà rồi, sợ lo không xuể, nhưng thỉnh thoảng vẫn thích ghé vào những Trại Bơ Vơ để thăm tụi nó.

Mấy em thỏ dễ thương và dạn dĩ lắm. Có vài đứa rất thích được gãi đầu, kê mặt sát song sắt và thò miệng ra ngoài để được nựng nịu vuốt ve. Mỗi đứa có một cái chuồng riêng khá rộng và sạch sẽ. Mấy em thỏ sống ở đây có vẻ rất an nhiên tự tại cho nên không thấy tội nghiệp như mấy em chó.

Bước sang khu ở của mấy em chó. Khu vực này cũng sạch sẽ, không có mùi hôi. Mỗi đứa có một căn phòng riêng nhưng dù sao cũng phải sống phía sau cánh cửa song sắt, thấy tội nghiệp ghê! Chó vốn thông minh, hiểu biết nhiều và thích gần gũi với con người cho nên khi bị ở trong Trại Bơ Vơ có lẽ tụi nó cũng buồn lắm và cũng muốn được một cha mẹ nuôi nào đó nhận về. Khi thấy có người đi ngang, tụi nó chạy sát ra phía cửa vừa ngó vừa kêu. Có đứa thì ngồi run cầm cập có lẽ mới được đưa vào chưa quen. Có đứa đôi mắt buồn xo ngồi yên lặng nhìn lên những người đang ngắm nghía nó. Có đứa gâu gâu om sòm. Có đứa đứng lên ráng bu mấy thanh sắt của cánh cửa khịt khịt mũi vui mừng chờ đợi…

Hồi trước mình cũng hay đến mấy Trại Bơ Vơ như thế này tìm và nhận những con chó nhỏ dễ thương hoặc nhận từ những gia đình không muốn nuôi nữa, mang về huấn luyện vô nề vô nếp xong thì tìm gia đình nào thích hợp cho họ nhận nuôi. Làm vài lần thì mình không làm được nữa vì thứ nhất không có đủ thời gian và công sức; thứ hai là vì mỗi lần chia tay với tụi nó mình lại nhớ và buồn.

Trại Bơ Vơ ở đây đa số là chó, mèo và thỏ. Đi chưa hết một vòng mình đã vội quay ra vì cảm thấy thương hại tụi nó quá và một cảm giác buồn buồn đang len dần vào tâm… Rồi một ngày nào đó nếu không có ai nhận nuôi tụi nó thì tụi nó sẽ bị ngủ luôn vào kiếp khác. Lại có trường hợp có một em chó nào bị chuyện gì đó, chẳng hạn bị một chứng bệnh lạ, rồi được T.V. hô hào, rồi mấy đại công ty quăng cả chục ngàn đô ra tặng để mấy Vet trị bệnh cho em, rồi có người sẵn sàng nhận nuôi em. Thế là em này tốt số. Còn em nào không tốt số thì vô Trại Bơ Vơ chờ đợi hoặc chờ chết. Mình cũng chẳng hiểu nổi mấy cái luật lệ này nữa. Và mình cũng không hiểu tại sao có người bỏ cả ngàn đô la ra mua một con chó nhỏ về nuôi, tiếp tay làm giàu cho giới buôn thú vật, mà lại không vô mấy shelter nhận nuôi.

Thôi thì con người cũng có số huống chi là súc vật.

HTNBB
22May015

15 responses to “Trại Bơ Vơ

  1. BB có Cún Bơ cũng từ animal shelter? Nuôi Cún, BB phải làm gì về mặt pháp luật và y tế? Tổn phí hằng năm bao nhiêu? Có những khó khăn gì mà người ta phải đem bỏ pet? Chị thắc mắc về việc nuôi một con chó từ lâu nhưng không biết hỏi ai. Người ta bỏ tiền mua thú vì người ta muốn một loại đặc biệt nào đó mà shelter không có. Và khi người ta nuôi chó mèo ngay từ lúc nó còn là baby thì dễ biết là nó không có tật bệnh gì, chị đoán thế.

    Liked by 3 people

    • Dạ một người bạn tặng cún Bơ cho em. Em nuôi nó hồi nó 5 tháng (Chuyện kể Ngày Cún Về Nhà ở đây nè chị). Em sẽ viết một bài khác trả lời chi tiết câu hỏi của chị. Tuy nhiên nói chung thì cũng không tốn kém và phiền phức gì lắm. Mỗi năm tốn khoảng vài chục để đóng license fee và chích ngừa thôi. Nếu cún không bị bệnh bất ngờ thì khỏe re khỏi tốn tiền đi thăm Vet. Còn về việc làm đẹp như cắt tóc, tắm gội hoặc ăn uống… thì tùy loại cún nào và cha mẹ nuôi muốn săn sóc kiểu nào v.v…
      Còn về việc người ta bỏ rơi pet có thể nhiều nguyên nhân như gia đình tan vỡ, tài chánh khủng hoảng, không có thời gian, nuôi lầm (tưởng dễ mà khó, tưởng thích mà không) v.v… và v.v…
      Có nhiều người nghĩ mua chó mắc tiền là tốt nhưng chưa chắc, người bán lợi dụng tâm lý này bán chó cả ngàn đô thì hơi quá đáng, em nghĩ vậy.

      Liked by 3 people

  2. Qua chuyện bạn kể mới hay nơi bạn đang sống họ quý súc vật biết nhường nào, còn như…đâu có được “Trại bơ vơ” cho những con vật sấu số. Câu chuyện thật cảm động. Chúc bạn ngày nghỉ cuối tuần thật vui.

    Liked by 1 person

  3. Sang thăm em gái BB đọc bài viết hay về trại bơ vơ cho các chú chó. Mình cũng rất thích nuôi chó và mèo. Nó rất thông minh và dễ htương. Chúc em chủ nhật vui vẻ và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Liked by 1 person

  4. Nhìn mấy cái shelter bên chị có thể thỏ nữa, thích quá. Phải chi bên em có thỏ vậy thì hôm nọ đâu phải ghé tiệm mua cho tụi nhỏ 2 em Đốm & Tuyết đâu à.

    Hôm trước, ghé shelter thấy có chú chó nhỏ màu trắng xinh lắm luôn. Em định xin về nuôi rồi, nhưng nghĩ đến thời gian này chưa có đủ thời giờ để trông nom nên hổng dám. Tụi nhỏ thì mê & đòi miết luôn. May là giờ có Đốm & Tuyết để nghịch đùa thì bớt nằn nì rồi á!

    Liked by 1 person

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.