Ngao Du 9 Ngày Thăm 15 Thắng Cảnh

Mấy ngày lái xe liên tục trên đường đèo đường núi vào những vùng ngoại ô vắng vẻ không mệt mỏi nhưng khi về lại California lái có mấy tiếng đồng hồ trên xa lộ mà ê ẩm cả người, mệt phờ vì xe cộ quá đông, rất nhiều đoạn đường cứ phải nhích từng chút một. Vậy mới thấy những ngày ngao du sơn thủy vừa qua như được lên chốn bồng lai tiên cảnh.

Chuyến du ngoạn lần này mình đi hết 9 ngày và ghé thăm được 15 danh lam thắng cảnh (đa số là các National Parks “NP” – Công Viên Quốc Gia) nằm trong 2 tiểu bang Utah và Colorado. Từ California lái xuyên qua Nevada và Arizona rồi mới tới Utah và Colorado. Tổng cộng đi hết 3174 dặm đường.

Du Ngoạn Tháng 8 Google Map

Du Ngoạn Tháng 8 Google Map

Từ California lấy xa lộ 15-N đi về hướng Đông Bắc, trước khi đến Nevada mình tạt vào con đường mang một cái tên rất độc đáo đó là Zzyzx gần thành phố Baker của California nằm giữa sa mạc Mojave nắng cháy tưởng như không có sự sống, song ở cuối con đường này lại có một cái hồ nước và hàng cây xanh mướt đứng nghiêng mình soi bóng xuống mặt hồ. Điều thích thú khác ở đây là kế bên bờ hồ lại có một khu Resort khá lớn có hai con đường nhỏ mang tên rất thơ mộng: Castle Way và Blvd of Dreams.

Xuyên qua tiểu bang Nevada, băng qua một phần đất của Arizon. Nơi đây có hẻm núi Virgin River Gorge đường đi quanh co uốn khúc, hai bên là những dãy Canyon cao và hẹp ôm sát xa lộ, rất đẹp! Chảy luồn lách dưới chân những hẻm núi này là Virgin River, một nhánh sông nhỏ bắt nguồn từ Colorado River và chảy qua 3 tiểu bang Utah, Arizona và Nevada. Ghé vào thăm dòng sông và cảm tác bài thơ Dòng Trinh Nữ.

Nằm gần biên giới Utah và Arizona là thị trấn St. George. Ở đây có một ngôi thánh đường mang cùng tên với thị trấn đó là St. George Temple, màu trắng nằm nổi bật giữa vùng núi đá đỏ của Xứ Muối Utah.

St. George Temple

St. George Temple, AZ

Sau đó tiếp tục chạy trên 15-N rồi lấy xa lộ 70-E đi về thị trấn Richfield. Tối cắm trại ở Richfield KOA (Kampgrounds of America). Sáng hôm sau đi thăm Capitol Reef National Park nằm ở thị xã Torrey cách Richfield một tiếng rưỡi. Nơi đây mình được chiêm ngưỡng những vách núi đá dựng đứng được tạo thành từ sa thạch tựa những dãy san hô nổi trên đất liền rất lạ mắt.

Rời Capitol Reef NP tiếp tục chạy trên Byway UT-24-E rồi lên xa lộ 70-E về hướng Đông sau đó đổi qua 191-S đến thị trấn Moab để thăm Arches National Park và Canyonlands National Park. Nếu nghe Utah giới thiệu: “Two National Parks, One Destination” là nơi đây. Chiều đến dựng lều ở Moab KOA rồi vào Arches NP cách trại có 10 phút. Đây là lần thứ nhì mình đến viếng thăm Arches NP nên không cần tốn nhiều thời gian ở đây, chạy một vòng chụp vài tấm hình hoàng hôn xuyên qua những vòm núi đá đỏ thật tuyệt. Arches NP nổi tiếng với Delicate Arch, hình được in trên bảng số xe của Utah.

Sáng sớm hôm sau đi thăm Canyonlands NP cách Arches NP chừng 30 phút. Utah có tổng cộng 5 National Parks và Canyonlands là National Park lớn  nhất của Utah. Canyonlands gồm những hẻm núi kéo dài tầng tầng lớp lớp xen giữa những vùng cao nguyên rộng mênh mông, đứng trên cao phóng tầm mắt nhìn mãi mà không hết.

Địa điểm kế tiếp là Mesa Verde NP thuộc tiểu bang Colorado. Từ Moab, tiếp tục xuôi về hướng Nam trên 191-S và 491-S rồi vào địa phận của Colorado. Gần đến Colorado lại gặp một trận gió lốc khiến mấy chục bụi cỏ khô khổng lồ rủ nhau chạy băng qua đường. Lần đầu tiên mình gặp cảnh này chẳng biết nên dừng lại hay tiếp tục cho xe chạy, nhìn phía sau thì thấy có xe cứ bám sát thế là mình cứ rà chân ga chạy từ từ cán luôn nhũng bụi cỏ đó mà không kịp chụp hình. Rồi tiếp theo là một trận mưa xối xả. Nhưng vừa vào địa phận của Colorado thì nắng lên dịu dàng và mây trắng lượn lờ thướt tha đón chào những du khách từ phương xa.

Colorado Welcome Sign

Colorado Welcome Sign

Tối hôm đó cắm trại ở Ancient Cedars Mesa Verde Campgrounds nằm trong thị trấn Cortez cách cổng vào Mesa Verde NP vài phút. Thường thường thì hai má con cún Bơ cắm trại với KOA nhưng KOA ở đây phục vụ quá tệ, mới bước vô cửa gặp hai nhân viên không thân thiện mà còn gây và nạt nộ khách. Vì vậy mình đến cắm trại với Ancient Cedars, ngược lại, cô chủ là Carol tiếp đãi rất niềm nở và chọn cho mình một chỗ dựng lều thật lý tưởng và chỗ này cũng gần cổng vào Mesa Verde NP hơn.

Mesa Verde National Park là một vùng rừng núi cây cối xanh biếc và những dãy hoa vàng rực rỡ hai bên đường như muốn níu chân du khách. Điểm đặc biệt ở Mesa Verde NP là những căn nhà đá được xây lên trên vách núi – Cliff Dwellings – hơn 700 năm về trước.

Rời khỏi Mesa Verde NP lấy Byways 145-N và 550-N lên hướng Bắc về thành phố Montrose. Tối đó cắm trại ở Montrose KOA. Cô nhân viên tên Gina rất dễ mến, tiếp đón vui vẻ lại tặng mình một món quà lưu niệm nữa. Đang đi trên 145-N gần đến thị trấn Telluride thì lại gặp một trận mưa thật lớn.

Mưa

Mưa

Đến Placerville thì mưa tạnh trời sáng. Nói chung ở Colorado mấy ngày thì gặp mưa mấy ngày, chiều nào cũng có mưa đổ xuống không chỗ này thì cũng nơi khác. Hèn chi núi rừng ở tiểu bang này xanh mướt, đẹp hữu tình và được mệnh danh là Tiểu Bang Sắc Màu – Colorful Colorado. Vừa lái xe trên đường đèo quanh co lên xuống vừa ngắm mưa rơi bạt rừng bạt núi, cảm giác thật thú vị!

Placerville, CO

Placerville, CO

Sáng hôm sau ghé thăm Black Canyon of the Gunnison NP, nơi nổi tiếng với những vách núi đá đen, cao, sâu, hẹp và dựng đứng.

Dưới chân những vách núi Black Canyon là con sông Gunnison River chảy ra một hồ nước rất rộng gọi là Lake Fork nằm trong vùng Curecanti National Recreation Area. Lake Fork nằm dọc theo một đoạn của xa lộ 50, một Scenic Byway chạy từ Montrose về Alamosa, với những cụm hoa dại màu vàng tươi rói, hồ nước xanh lơ, núi bàng bạc và mây trắng hiền hòa.

Buổi chiều lái qua hướng Đông Nam về thị trấn Alamosa, cắm trại tại Alamosa KOA để sáng mai ghé xem Great Sand Dunes National Park. Ở đây có những dãy núi cát vàng luôn luôn thay đổi hình dạng do gió thổi đến thường xuyên. Khi đến nơi thì gió đang ào ào kéo tới và mặt trời trốn mất dạng. Chừng nửa tiếng sau gió ngừng và nắng lại vươn lên tạo những núi cát vàng lồi lõm cao thấp thành một bức tranh nhấp nhô sống động lạ thường.

Từ Alamosa mình lại bắt vào xa lộ 25-N lên Colorado Springs, một thành phố khá lớn và nổi tiếng với đỉnh núi Pikes Peak cao 14115 thước Tây trên mặt nước biển, một đỉnh núi cao nhất từ trước đến nay mình có dịp ghé đến.

Giữa lòng thành phố Colo Springs lại có một Vườn Thượng Uyển thiên nhiên – Garden of The Gods – phong cảnh rất hữu tình. Thích nhất là nơi này vì có rất nhiều Trails dễ đi và cún Bơ đều được vào đi Trails thoải mái.

Đến Colorado và đang ở gần Denver thì nhất định phải ghé thăm thủ phủ. Colorado State Capitol không có gì đặc biệt nếu không muốn nói là cũ kỹ và xấu tệ. Ghé ăn trưa với người bác một tiếng đồng hồ ở khu Little Saigon của Denver rồi tạm biệt Denver lái thẳng lên miền Bắc để thăm Rocky Mountain National Park, dãy núi hùng vĩ nổi tiếng của Colorado mà mình đã muốn đến thăm từ lâu.

Colorado State Capitol

Colorado State Capitol

Tối đó cắm trại ở Estes Park KOA, cách Rocky Mountain có 15 phút. Ở đây bị mấy con muỗi của Rocky Mountain bu tới xin huyết và tối ngủ trong mùi hương thoang thoảng của… phân ngựa. Ở Rocky Mountain National Park mình may mắn nhìn được mặt trời từ từ rớt xuống lấp lánh sau những cụm mây trắng mây đen tạo trên bầu trời một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Hình mặt trời rớt trên dãy Rocky Mountain ở đây.

Trên đường về, địa điểm cuối cùng mình ghé vào đó là Bair Ranch Rest Area trên I-70 nằm trong hẻm núi Glenwood Canyon và có con sông nổi tiếng Colorado River chảy ngang. Khung cảnh rất trữ tình. Dừng lại ngắm cảnh và nghỉ ngơi mà cứ muốn lưu mãi ở nơi đây.

Trong những chuyến đi như thế này đa số thời gian là lái xe từ chỗ này đến chỗ kia trên những Con Đường Thơ Mộng – Scenic Byways – nhỏ, hẹp và vắng vẻ, mỗi bên một làn xe chạy, cảnh trí hai bên rất hữu tình, rừng cây xanh xen lẫn những dãy núi đá cao ngút ngàn, đường quanh co nhưng không quá ngặt nên chạy xe rất thoải mái, tà tà chạy 55 hoặc 65 mph (miles per hour), có khúc chỉ được lái 25 hoặc 35 mph thôi. Vừa lái xe vừa ngắm cảnh vừa làm thơ vừa viết truyện, tất nhiên là viết bằng… Audio (bên cạnh mình lúc nào cũng có sẵn một cái Audio Recorder nhỏ xíu giống mấy món đồ nghề của James Bond vậy). Và đó là những điều thú vị khi đi chơi dã ngoại.

Đường về thì chỉ chạy trên hai xa lộ lớn đó là I-70-W và I-15-S từ Estes Park vùng Rocky Mountain về thẳng California. Xa lộ I-70 cảnh cũng rất đẹp, hai bên là núi xanh, trước mặt mây trắng lửng lờ, về đến Utah thì núi hết xanh nhưng toàn là đá đỏ cũng rất đẹp. Khi chuyển qua 15-S ở đoạn Nevada thì ôi thôi toàn là đồi núi khô cằn, nắng gay gắt, kéo dài cho đến California. Mình ngán đoạn xa lộ này lắm rồi cho nên lần sau sẽ đi trên I-10 và I-40 về thăm xứ cao bồi.

Going Home

Going Home

Nếu bạn thích ngao du đến những thắng cảnh mình kể ở trên thì cứ theo lộ trình mình đã đi, bảo đảm bạn sẽ có những chuyến dã ngoại rất thích thú. Mình sẽ viết chi tiết từng danh lam thắng cảnh trong chuyến đi này ở những bài sau.

HTNBB
30Aug015

10 responses to “Ngao Du 9 Ngày Thăm 15 Thắng Cảnh

  1. Bạn Cún Bơ của chị là hạnh phúc nhất, không phải lái xe, bạn chỉ việc ngắm cảnh, trên đường có người nói chuyện tả cảnh đẹp cho bạn nghe đồng thời kiêm luôn nhiếp ảnh gia riêng, bạn chỉ việc tạo dáng 😀

    Liked by 3 people

  2. Đi chơi 9 ngày, 15 thắng cảnh. đi thì còn có ngày nghỉ, ngủ, xả hơi, rồi về nhà ngồi viết tin chắc là cũng có lúc nghỉ tay. Vậy mà! hè…làm người ta đọc muốn đứt gân mắt, vừa xem hinh mà hình thì đẹp nên cứ thích xem, xem chán lại đọc,,hè , Màn chót đã vậy còn đưa vô một tô phở bò muốn xót bao tử luôn, mà hên là có bánh lạt kế bên chứ không cũng đói gục mặt.
    Bài tường thuật chuyến đi đã quá trời, cảm ơn BB và Cún Bơ. Chúc mau phục sức sau chuyến đi dài đầy thú vị .:-)

    Liked by 1 person

  3. Pingback: Vói Tay Vớt Cụm Mây Trời | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

  4. Pingback: Treo Trên Vách Núi | Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey·

Rất mong được thấy lời nhận xét của bạn đọc.